ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พล.อ.ประยุทธ์ ประชุมร่วมกระทรวงสาธารณสุข สมาคมรพ.เอกชน หารือจัดหาวัคซีนโควิดเพิ่มเติม! พร้อมถกหากติกาเอกชนสามารถบริการวัคซีนได้ เพราะขณะนี้ยังเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่เคยปิดกั้นแต่ต้องทำตามกฎกติกาทั่วโลก ส่วนกระแสวิจารณ์นักการเมือง-รมต.ไปที่อโคจร เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่เมื่อมีบทเรียนก็ต้องหยุด ขนาดนายกฯ ไปเคยไปมากว่า 10 ปีแล้ว

เมื่อเวลาประมาณ 11.15 น. วันที่ 9 เม.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการ ศบค. แถลงภายหลังการประชุมหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ว่า วันนี้ได้มีการพูดคุยและได้เชิญกระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลเอกชนมาด้วย โดยมาหารือว่า จะทำอย่างไรให้มีวัคซีนเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ต้องมาพิจารณาว่า อย. หรืออภ.จะดำเนินการอย่างไร เป็นวัคซีนทางเลือก แต่การนำเข้าก็ต้องเป็นไปตามกติกาในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยได้ตั้งคณะกรรมการ ซึ่งมีศ.คลินิก นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธานกรรมการในการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม ตรงนี้ก็จะทำงานร่วมกับรพ.เอกชน ซึ่งก็ยินดี เพราะเขาแสดงความจำนงว่า จะหาวัคซีนช่วยรัฐ ซึ่งรัฐไม่ได้ปิดกั้น แต่ก็ต้องมีการพิจารณากฎกติกา เพราะไม่ใช่แค่เรา แต่ของต่างชาติด้วย

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการนำเข้าของวัคซีนโควิด ในเดือน เม.ย. จะเข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส ซึ่งปัจจุบันฉีดไปแล้ว 3.5 แสนโดส ซึ่งในเดือนต่อๆไปก็จะเข้ามาอีก ยกเว้นมีปัญหาที่ต้นทางก็เป็นปัจจัยที่เราคุมยาก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานการณ์การระบาดแม้ตัวเลขจะสูง 200-300 ราย แต่เราก็พยายามควบคุมโรค

ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อนั้น เราก็ต้องมาพิจารณาจะทำอย่างไรไม่ให้โควิดไปติดในโรงพยาบาล เราต้องมีโรงพยาบาลสนาม ก็จะแบ่งเบาภาระ ลดความแออัด ส่วนน้ำยาตรวจเชื้อมีเพียงพอ ขอยืนยัน อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า การฉีดวัคซีนโควิด ทางรพ.เอกชนก็พร้อมจะช่วยฉีด และต่อไปหากมีวัคซีนทางเลือกเข้ามาอีก ทางเอกชนก็จะจัดบริการของเขาเองได้

“เราอย่ามาโทษกัน ว่า คนรวยติด คนจนติด เรามาแบ่งแยกกันทำไม เราต้องมาร่วมมือกันดีกว่า และในอนาคตก็จะมีการจัดสรร กระจายวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ สิ่งสำคัญสุดคือ กลุ่มเสี่ยง พื้นที่เสี่ยงก็ต้องได้รับการดูแลเร่งด่วน ส่วนสงกรานต์ก็ต้องขอเป็นนิวนอร์มอล การรดน้ำพระพุทธรูปขอทำที่บ้านดีที่สุด นอกจากการไหว้พระแล้ว ต้องทำกุศลด้วย กุศลคือ ทำให้คนปลอดภัย มีจิตสำนึก ต้องรู้จักป้องกันตัวเอง สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง อย่าลืมว่าสถานการณ์โลกยังไม่หยุด เสียชีวิตจำนวนมาก การฉีดวัคซีนโควิดจะบอกว่าเราฉีดช้า ฉีดเร็วไม่ใช่ อยู่ที่ว่าเรามีอยู่อย่างไร ที่ฉีดเร็ว เพราะเขาทดลองกันก่อน เราก็ต้องรอมาตรฐานด้วย และเราก็มีวัคซีนปริมาณเท่านี้ ณ ตอนนี้ เราไม่ได้วัคซีนบริจาค เราซื้อทั้งหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว และว่า ทั้งนี้ ขอย้ำว่า การฉีดวัคซีนไม่ใช่จะไม่ติดเชื้อ แต่ลดความรุนแรงลง ดังนั้น ฉีดวัคซีนก็ไม่ใช่ว่าจะไปเที่ยวแหล่งอโคจร ก็ต้องป้องกันตัวเองด้วย

เมื่อถามกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์นักการเมือง รัฐมนตรียังไปยังสถานที่อโคจร จะเรียกความเชื่อมั่นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใครจะไปไหนมาก็รู้ตัวอยู่แล้ว รัฐบาลจะไปห้ามไม่ได้ อยู่ที่ตัวบุคคล ตอนนี้ก็มีบทเรียนพอสมควร ก็หยุดกันนะ เพราะไม่ว่าใครป่วยก็ต้องรักษา จึงเป็นบทเรียนว่า สถานที่อโคจรก็ไม่ควรไป นี่นายกฯ ยังไม่เคยไปไหนเลย 10 กว่าปีไม่เคยออกจากบ้านเลย ตอนหนุ่มๆคนละเรื่อง แต่ไม่เป็นขนาดนี้ และทุกวันนี้ก็ทำงานสั่งงานที่บ้านกับคณะรัฐมนตรี

ข่าวเกี่ยวข้อง 

เปิดสาเหตุตั้งกรรมการพิจารณาหาวัคซีนโควิดทางเลือก! สรุปผลใน 1 เดือน

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า