ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์เผยกรณีบุคลากรทางการแพทย์ รพ.ราชวิถีติดโควิด และล่าสุดพบกลุ่มเสี่ยงสูงติดเชื้ออีก 10 คน เป็นแพทย์ 3-4 คนติดจากการดำเนินชีวิตส่วนตัว ย้ำมีแผนดำเนินการ แบ่งผู้ปฏิบัติหน้าที่ 2 ผลัดสลับสับเปลี่ยน ป้องกันโควิด19

ตามที่โรงพยาบาลราชวิถีประกาศพบบุลากรทางการแพทย์ติดโควิด19 ล่าสุดตรวจกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงพบเชื้ออีก 10 รายนั้น

(ข่าวเกี่ยวข้อง : คืบหน้าบุคลากร รพ.ราชวิถีติดโควิด ล่าสุดผลตรวจเชื้อกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นบวก 10 ราย)

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีการพบบุคลากรทางการแพทย์ ที่รพ. ราชวิถีติดเชื้อก่อโรคโควิด-19. จำนวน 10 คน ว่า การพบผู้ติดเชื้อที่รพ. ราชวิถี ไม่ใช่แพทย์ทั้งหมด มีแพทย์ ประมาณ 3-4 คน ที่เหลือเป็นบุคลากรทางการแพทย์​ ซึ่งเป็นการติดเชื้อจาก การใช้ชีวิตส่วนตัว ทั้งนี้ ทางกรมการแพทย์ ได้มีการนำเรื่องแผนคงกิจการ ช่วงโควิดมาใช้ โดยแบ่งผู้ปฏิบัติหน้าที่ออกเป็น 2 ผลัด เป็นกลุ่ม เอ และ บี หมุ่นเวียนสลับกันทำงาน เพื่อให้งานด้านการดูแลผู้ป่วยสามารถขับเคลื่อนไปได้ พร้อมแบ่งบุคลากรที่ติดเชื้อออกเป็น สัมผัสเสี่ยง สูง เสี่ยงปานกลาง และเสี่ยงต่ำ

“คนที่ที่เสี่ยงเสี่ยงสูงให้กักตัวดูอาการ และ แยกเช็กประวัติว่ามีการสัมผัสกับคนไข้หรือไม่ และให้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ 31 แห่ง ใช้มาตรการนี้มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 พร้อมกันนี้ ยังเพิ่มการสุ่มตรวจหาโควิด ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความสมัครใจอีกด้วย เพื่อใช้ในการเฝ้าระวัง ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่พบบุคลากรติดเชื้อ” นพ.สมศักดิ์ กล่าว และย้ำว่า ขอย้ำว่า รพ.ในสังกัดกรมการแพทย์มีมาตรการในการควบคุมป้องกันโรค อย่างรพ.ราชวิถี เมื่อพบบุคลากรติดเชื้อก็มีมาตรการในการตรวจ และแยกกักตัวกลุ่มสัมผัสเสี่ยงทั้งหมด ขอให้ประชาชนมั่นใจในการรับบริการ