ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์เผยภาพรวมทั่วประเทศมีเตียงว่าง 23,483 เตียง เฉพาะ กทม. 3,967 เตียง ด้าน สบส.ประสานจัดหาฮอสพิเทลรองรับเพิ่มอีกกว่า 3 พันเตียง ขณะที่สายด่วนประสานเตียงมี 1668 , 1330 ล่าสุดผู้ว่าฯกทม.มอบเอราวัณประสานเตียง กทม.ผ่านสายด่วน 1669 เริ่ม 13 เม.ย. พร้อมตอบประเด็นดรามา รพ.เตียงเต็ม

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์​ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงการบริหารจัดการเตียง ว่า สำหรับสถานการณ์ช่วงนี้ที่พบผู้ป่วยโควิดขึ้นเรื่อยๆ ขอย้ำว่าผู้ป่วยโควิดทุกรายควรได้รับการเข้ารับการรักษาใน รพ. หากมีความเปลี่ยนแปลงก็จะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม สำหรับรพ.ที่ตรวจพบโควิดต้องประสานในเครือข่าย หากเป็นเอกชนก็ต้องประสานกันเองเพื่อให้ทุกคนได้รับการรักษา ส่วนรัฐก็เช่นกัน และขอเน้นอีกครั้งกรณีไปรักษานอนในรพ.เอกชนว่า ไม่ต้องจ่ายค่ารักษาใดๆ ไม่ว่าจะรพ.รัฐและเอกชนไม่ต้องจ่าย ยกเว้นมีประกันส่วนตัว รพ.เอกชน จะถาม ซึ่งจะให้ประกันจ่ายก่อน นอกเหนือจากนั้นสามกองทุน ทั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กองทุนประกันสังคม กองทุนสิทธิข้าราชการจะดูแลประชาชน

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเตียงรองรับผู้ป่วย ข้อมูล ณ วันที่ 11 เม.ย. ณ เวลา 16.30 น. มี 3,967 เตียงเฉพาะในกรุงเทพมหานคร หากภาพรวมทั้งประเทศมีกว่า 23,483 เตียง สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น ข้อมูล ณ วันที่ 11 เม.ย. เวลา 20.00 น. เฉพาะแค่เอกชนมีเตียงว่าง 1,100 เตียง หากรวมเตียงว่างทุกเครือข่ายมี 2,056 เตียง นอกจากนั้นยังมีเตียงว่างจากฮอสพิเทลอีก โดยเตียงสนามและฮอสพิเทลของกรุงเทพฯและปริมณฑล มีอีก 1,261 เตียง(ข้อมูล วันที่ 11 เม.ย. ณ เวลา 20.00 น.) อย่างไรก็ตาม กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) ระบุว่า จะหาเตียงเพิ่มได้เป็น 3,900 เตียง ซึ่งยังไม่อัปเดต

“สำหรับสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 เป็นสายด่วนเฉพาะกิจรับสายเวลา 08.00-22.00 น.ทุกวัน ประสานหาเตียงเมื่อวันที่ 11 เม.ย. โดยหาเตียงให้ผู้ป่วย 20 ราย รับสายจำนวน 245 ครั้ง ผู้ป่วย 157 คน เนื่องจากอาจมีสายซ้ำ มีการโทรเยี่ยมผู้ติดเชื้อทุกคน ส่วนสายด่วน 1330 สายด่วน สปสช. รับสาย 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยเฉพาะวันที่ 11 เม.ย. มีคนโทรเข้ามาถึง 4,003 ราย ขณะที่ล่าสุดทางผู้ว่าฯกทม. ได้มอบหมายให้ทางศูนย์เอราวัณ เปิดสายด่วน 1669 สายด่วนจัดหาเตียงในกทม. รับสายตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน โดยสายด่วน 1669 จะเริ่มวันที่ 13 เม.ย. อย่างไรก็ตาม สายด่วน 3 สายนี้ขอให้เป็นผู้ป่วยหาเตียง ส่วนผู้ที่สงสัยอยากตรวจเชื้อรบกวนโทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 “ นพ.สมศักดิ์ กล่าว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่หลายคนสงสัยว่าให้รพ.หรือผู้ป่วยโทร คือ ให้ผู้ป่วยโทร เพราะเราจะประสานกรณีรพ.ที่ท่านเข้าไปตรวจเชื้อและบอกว่า เตียงเต็ม อย่างไรก็ตาม อยากขอให้ท่านช่วยโทรเช็กรพ.แรกที่เดิมบอกว่าเตียงเต็มก่อนโทรมาสายด่วน เพราะล่าสุดหลายแห่งมีการขยายเตียงแล้ว และขณะนี้กำลังจะจัดทำแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องเตียง คาดว่าจะใช้ได้ 2-3 วัน

เมื่อถามถึงกรณีดรามาว่ารพ.เตียงเต็ม ปล่อยผู้ติดเชื้อหารพ.เอง แต่มาทราบภายหลังว่าแท้จริงแล้วผู้ปกครองของทารกที่ติดเชื้อฯ ปฏิเสธที่จะอยู่ในห้องที่ทางรพ.จัดให้เนื่องจากไม่สะดวกสบาย นพ.สมศักดิ์  กล่าวว่า   ถ้าออกมาดรามาว่าต้องการความสะดวกสบายก็ต้องขอร้องจริงๆ ไม่อย่างนั้นบุคลากรทางการแพทย์เราก็ต้องมาเหนื่อยสองรอบ สามรอบ เราอยากดูแลความปลอดภัยชีวิตของท่าน ความปลอดภัยของทุกคน มากกว่าที่จะมาดูเรื่องความสะดวกสบาย ดังนั้นขอให้ประชาชนช่วยเข้าใจสถานการณ์ด้วยว่าตอนนี้ผู้ป่วยเยอะ ความสะดวกสบายก็อาจจะไม่ได้สะดวกสบายอย่างที่หวัง แต่รับรองว่าท่านจะปลอดภัย สถานพยาบาลที่เตรียมไว้ รพ.สนาม และฮอสพิเทล มีมาตรฐานทางการแพทย์ การอยู่รวมกับคนที่ติดเชื้อแล้วไม่ได้มีผลที่จะทำให้โรครุนแรงขึ้นแต่อย่างใด เพราะทุกคนที่อยู่ก็ล้วนเป็นคนติดเชื้อ แต่ได้รับการดูแลตามมาตรฐานทางการแพทย์อย่างดี