ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์เผยข้อมูลหญิงตั้งครรภ์ติดโควิด19 ในไทยยังไม่พบรายใดอาการหนักหรือเสียชีวิต ส่วนข้อกังวลการติดเชื้อจากแม่สู่ลูกทั่วโลกพบได้ 2-5% อาจมีโอกาสคลอดก่อนกำหนด แต่ไม่มีหลักฐานชัดเรื่องแท้งบุตร สิ่งสำคัญควรได้รับการดูแลจากสูติฯ อย่างต่อเนื่อง

12 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์​ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีสตรีตั้งครรภ์ป่วยโควิด19 ว่า โดยหลักการสตรีตั้งครรภ์ควรฝากครรภ์ตามปกติ และดำเนินการป้องกันโรคเหมือนคนทุกคน ทั้งสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการติดเชื้อโดยการล้างเมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตา จมูก และปาก โดยเฉพาะหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน หรือแออัด ถ้าจำเป็นต้องเดินทางให้อยู่ห่างจากคนอื่นประมาณ 1.5 เมตร ทั้งนี้ เมื่อติดเชื้อส่วนใหญ่ 2 ใน 3 ของหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อไม่แสดงอาการ อาจพบอาการรุนแรงในหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะอ้วน อายุมาก มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน หรือหญิงท้องบางคนจะมีภาวะครรภ์เป็นพิษก็จะมีปัญหาได้ จึงแนะนำให้ปรึกษาสูตินรีแพทย์ที่ฝากครรภ์ด้วยอย่างใกล้ชิด

“เมื่อถามอีกว่า มีอาการป่วยหนักหรือไม่ ข้อมูลจากกรมอนามัยติดตามหญิงตั้งครรภ์ 60 ราย ไม่พบใครมีอาการรุนแรงจนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ มีปอดบวมบ้าง แต่ไม่พบรายใดติดโควิดและเสียชีวิต ส่วนกรณีการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก ทั่วโลกอาจพบได้ 2-5% ส่วนใหญ่อยู่ 2% มีบางประเทศขึ้นไป 5% และพบว่ามีโอกาสทารกคลอดก่อนกำหนด 15.1% แต่ไม่มีหลักฐานชัดเจนเรื่องการแท้งบุตรแต่อย่างใด สิ่งสำคัญควรได้รับการดูแลจากสูตินรีแพทย์อย่างต่อเนื่อง” นพ.สมศักดิ์ กล่าว