ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โควิด19 ระลอกใหม่เมษายน จากคลัสเตอร์สถานบันเทิง 2,626 ราย อายุเฉลี่ย 20-29 ปี เป็นวัยเริ่มทำงาน นักเรียนนักศึกษา ชี้หากติดเชื้อ 1 คนจะมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอย่างน้อย 5 คน ยิ่งเป็นครอบครัว พ่อแม่ ลูก สามีภรรยาเสี่ยงติดสูง 50% บางกลุ่มสูงถึง 100%

เมื่อเวลา 13 เม.ย.2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)แถลงสถานการณ์การระบาดโควิด19 ว่า ทั่วโลกติดโควิด19จำนวน 137,226,529 ราย วันเดียวติดเชื้อเพิ่ม 567,665 ราย ผู้เสียชีวิต 2,957,726 คน ส่วนเพื่อนบ้านไทยยังต้องจับตามอง คือ กัมพูชา วันนี้ติดเชื้อ 277 ราย มาเลเซียติดเชื้อ 1,317 ราย ฟิลิปปินส์ติดเชื้อ 11,378 ราย

“ส่วนประเทศไทยติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงวันนี้ 965 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศและอยู่ในระบบบริการ 654 ราย คัดกรองเชิงรุก 302 ราย รักษาหายในรอบวัน 40 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มของระลอกใหม่ ทั้งนี้ แนวโน้มยังเพิ่มแต่ค่อนข้างชะลอตัว ไม่พุ่งชันเหมือน 2-3 วันที่ผ่านมา” นพ.โอภาส กล่าว

ส่วนตัวเลขการระบาดระลอกใหม่ภาพรวม( 1 เม.ย.-13 เม.ย.64) อยู่ที่ 5,597 ราย ยังพบมากที่กรุงเทพมหานครสูงถึง 1,625 ราย โดยวันนี้กรุงเทพฯพบ 194 ราย รองลงมาเป็นเชียงใหม่ภาพรวม 880 ราย โดยวันนี้พบ 251 ราย ทั้งนี้เชียงใหม่พบมากเนื่องจากมีการระบาดในนักเรียน นักศึกษา เพราะเป็นช่วงปิดเทอม จึงขอให้งดกิจกรรมที่มีรวมตัวกันในกลุ่ม ส่วนชลบุรีวันนี้พบ 97 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากสถานบันเทิงต่อเนื่องที่กรุงเทพฯ ซึ่งการระบาดจะอยู่ที่กรุงเทพและปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดใหญ่ๆบางจังหวัดมีเหตุการณ์พิเศษ อย่างจ.ประจวบคีรีขันธ์ มีการแสดงคอนเสิร์ต มีคนรวมตัวกันหมู่บ้านจนเกิดการระบาด เป็นต้น

“สำหรับผู้ติดเชื้อรายวันข้อมูลตั้งแต่วันที่ 10-13 เม.ย.64 สังเกตได้ว่าในวันนี้ (13 เม.ย.) มีผู้ติดเชื้อ 42 จังหวัด เริ่มน้อยลงเมื่อเทียบจากวันอื่นๆ อย่างวันที่ 12 เม.ย.พบติดเชื้อ 62 จังหวัด เนื่องจากการเดินทางของประชาชนเริ่มอิ่มตัวและน้อยลง แต่ยังมี 2 จังหวัดที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด คือ เชียงใหม่ และกทม. มีผู้ติดเชื้อแต่ละวันเกิน 100 ราย โดยคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ ทำงานทุกวันต่อเนื่องเพื่อควบคุมโรคและลดการแพร่ระบาดลงให้ได้ ทั้งนี้ สถานการณ์ก็ยังต้องติดตามรายวันต่อเนื่อง” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า รอบนี้การระบาดส่วนใหญ่เกิดในคนไทย ส่วนใหญ่อายุเฉลี่ย 20-29 ปี เป็นวัยเริ่มทำงาน นักเรียนนักศึกษา ผู้ชายและผู้หญิงใกล้เคียงกัน และระบาดกระจายหลายจังหวัด ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นจากสถานบันเทิงมีจำนวน 2,626 ราย (ข้อมูลถึง 12 เม.ย.64) โดยกลุ่มนี้ที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงเป็นใครบ้างนั้น ข้อมูลวันที่ 1-12 เม.ย.64 พบว่า ในพื้นที่กทม. เป็นนักท่องเที่ยว 39% รองลงมาเป็นพนักงาน 31% ผู้สัมผัส 11% นักร้องนักดนตรี 6% และอื่นๆ 12% ส่วนชลบุรีก็พบว่า เป็นนักเที่ยวถึง 63% สมุทรปราการก็นักท่องเที่ยวอีกเช่นกันถึง 68% ขณะที่ประจวบคีรีขันธ์ก็เช่นเดียวกันเป็นนักท่องเที่ยวถึง 78% ซึ่งเกิดจากการจัดคอนเสิร์ตใหญ่แห่งหนึ่งจนเกิดการติดเชื้อจำนวนมาก ดังนั้น เห็นได้ว่าการจัดกิจกรรมของคนหมู่บ้านเป็นจุดเสี่ยงสำคัญ ขอให้หลีกเลี่ยงจนถึงเดือน เม.ย.นี้เป็นอย่างต่ำ

อย่างไรก็ตาม เมื่อพบการติดเชื้อก็จะมีการหาผู้สัมผัส โดยเฉพาะผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วันและตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ โดยข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า เมื่อมีผู้ติดเชื้อ 1 คน จะมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอย่างน้อย 5 คน ซึ่งอัตราการติดเชื้อของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ที่ร้อยละ 5-7 ทั้งนี้ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จะพบว่า หากเป็นครอบครัว พ่อแม่ ลูก สามีภรรยาโอกาสติดเชื้อ 40-50% บางกลุ่มสูงถึง 100% ส่วนผู้สัมผัสที่เกิดจากการพูดคุยกันมากกว่า 5 นาที หรืออยู่ในห้องเดียวกันมากกว่า 15 นาทีโดยไม่ใส่หน้ากากอนามัยมีโอกาสติดเชื้อต่ำกว่า 10% ส่วนกรณีกลุ่มเสี่ยงต่ำพบกับผู้ติดเชื้อไม่ถึง 5 นาที และสวมหน้ากากอนามัยทั้งคู่ สิ่งสำคัญขอให้สังเกตอาการ หากมีไข้ ไอ ขอให้ไปพบแพทย์

นพ.โอภาส กล่าวถึงพื้นที่ที่มีการแบ่งระดับตามสี การแบ่งพื้นที่ตามสีนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมาตรการใดๆของ ศบค. โดยการแบ่งสีได้แบ่งออกเป็น 5 ระดับ สีขาวคือ ไม่มีผู้ติดเชื้อ, สีเขียวคือ มีผู้ติดเชื้อจากจังหวัดหนึ่งไปจังหวัดข้างเคียง โดยไม่มีการติดเชื้อในพื้นที่ , สีเหลือง คือมีผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่นกลับมาจังหวัดตัวเองและติดเชื้อในครอบครัว ซึ่งการติดเชื้อลักษณะนี้มีโอกาสติดเชื้อถึง 40-50% , ส่วนสีส้ม คือ มีการระบาดในชุมชนนั้นๆ แต่มีการติดเชื้อน้อยกว่า 50 ราย และสีแดง คือ พื้นที่มีการระบาดกว้างขวางมากกว่า 50 รายขึ้นไป มีจังหวัดดังนี้ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สุมทรปราการ นราธิวาส(ติดเชื้อในเรือนจำ) ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร และสระแก้ว

“ภาพรวมการกระจายแม้จะมาก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นจังหวัดสีเขียว คือ จากพื้นที่หนึ่งไปพื้นที่หนึ่ง แต่ยังไม่ได้ระบาดกว้างขวาง เหมือนจังหวัดสีแดง อย่างไรก็ตาม ก็มีการคาดการณ์ว่า หากเราไม่ทำอะไร ไม่มีมาตรการใดๆ ก็จะมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 9 พันราย แต่ตอนนี้เรามีมาตรการปิดสถานบันเทิง พี่น้องประชาชนร่วมมือกันควบคุมโรค ตัวเลขจึงอยู่ที่ 900 กว่าคน ดังนั้น สิ่งที่ต้องเพิ่มเติมเข้าไป คือ ลดกิจกรรมการรวมตัวกัน ก็จะลดลงไปได้และเหลือกว่า 500 คน และหากเรามีการทำงานที่บ้าน หรือ Work from home ตามความจำเป็นก็จะเหลือผู้ป่วยเฉลี่ยไม่ถึง 400 คน ส่วนที่ว่าต้องล็อกดาวน์หรือไม่ จะเป็นทางเลือกสุดท้าย ซึ่งเราก็ไม่ล็อกดาวน์ทั้งหมด แต่เราจะล็อกดาวน์เฉพาะจุด ที่เรียกว่า Target lock down ทำให้เหลือผู้ติดเชื้อกว่า 100 คน” นพ.โอภาส กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจัดแบ่งระดับความรุนแรงสถานการณ์นั้น แต่ละจังหวัดจะมีวิธีการ มาตรการแตกต่างกัน เราไม่ใช่มาตรการปูพรหม อย่างมาตรการสาธารณสุข เราใช้การตรวจ คัดกรองค้นหา และนโยบายสาธารณสุขผู้ติดเชื้อทุกคนต้องอยู่ รพ. เพราะจะได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากวันนี้ดี พรุ่งนี้อาจไม่ใช่ และเมื่ออยู่รพ.จะมีมาตรการไม่ให้เกิดการติดเชื้อไปสู่คนอื่น และหากอยู่รพ. 10 วันไม่มีอาการก็กลับได้ แต่ด้วยสายพันธุ์นี้อาจต้องอยู่นานถึง 14 วัน ซึ่งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญกำลังพิจารณาเรื่องนี้ และอีกอย่างที่กังวล คือ เรื่องสุขภาพจิต หลายคนกังวลว่าถูกตีตราเมื่อป่วยแล้วจะเป็นคนผิดไม่กล้าไปตรวจก็มี