ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ออกคำสั่งหลังสงกรานต์เป็นต้นไปหน่วยงานราชการใช้มาตรการทำงานที่บ้านเต็มรูปแบบโดยไม่เสียเรื่องการบริการปชช. พร้อมขอความร่วมมือเอกชน ส่วน สธ.ออกแนวทางปฏิบัติงานนอกพื้นที่- เหลื่อมเวลาทำงาน มีผลตั้งแต่ 19 เม.ย.64 เป็นต้นไปป้องกันการรวมตัว หวั่นระบาดโควิด19

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงนโยบายการทำงานที่บ้าน ว่า เมื่อวาน(12 เม.ย.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งว่า หลังสงกรานต์เป็นต้นไป หน่วยงานราชการทุกแห่งให้ใช้มาตรการ Work from Home เต็มรูปแบบมาใช้โดยไม่เสียในเรื่องการบริการพี่น้องประชาชน โดยทั้งขอความร่วมมือภาคเอกชนให้มีการใช้มาตรการทำงานที่บ้านหลังสงกรานต์จนถึงสิ้นเดือนเม.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้มีหนังสือด่วนที่สุดเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2564 ส่งถึงผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ผู้อำนวยการเขตสุขภาพ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ผู้อำนวยการกอง/ศูนย์/กลุ่ม และหน่วยงานต่างๆในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงประกาศสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง แนวทางการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง Work from Home และหรือการปฏิบัติงานเหลื่อมเวลาอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดโควิดระลอกใหม่ โดยได้แนบแนวทางการดำเนินการตามประกาศลงนามโดย นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 10 เม.ย.2564

โดยประกาศดังกล่าวระบุว่า ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.2564 เป็นต้นไป โดยบังคับใช้กับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยสรุปคือ

- ให้เจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยงใกล้ชิด หรือสัมผัสกับผู้ป่วยเข้าข่ายหรือผู้ป่วยยืนยันสังกัดสำนักงานปลัดสธ. รายงานต่อผุ้บังคับบัญชา เพื่อขออนุญาตปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง และหากมีอาการต้องสงสัยเข้าข่ายเกณฑ์การติดโควิดให้ไปพบแพทย์โดยด่วน และรายงานต่อผู้บังคับบัญชาทันที

- ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาดังนี้

1.1อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง โดยกำหนดวิธีการลงเวลาปฏิบัติงาน และการรายงานผลการปฏิบัติงาน ซึ่งระยะเวลาการอนุญาตให้เป็นไปตามความเหมาะสมไม่เกิน 14 วัน และหรือตามที่แพทย์วินิจฉัยตามแต่กรณี และหากระหว่างการได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง แพทย์วินิจฉัยว่าติดโควิด ให้ถือว่าสิ้นสุดระยะเวลาปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง และให้เป็นไปตามประเภทการลา ที่เกี่ยวเนื่องแทน

1.2กรณีเจ้าหน้าที่นอกเหนือจากเจ้าหน้าที่มีความเสี่ยงใกล้ชิด หรือสัมผัสกับผู้ป่วยเข้าข่ายหรือผู้ป่วยยืนยัน หากมีความจำเป็นต้องขออนุญาตปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง ให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาอนุญาตได้ตามความเหมาะสม

1.3อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกคน สามารถปฏิบัติงานเหลื่อมเวลาได้ โดยพิจารณาตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และลักษณะงานขององค์กร

1.4กำหนดมาตรการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกคน ดำเนินการตามแนวทางการปฏิบัติในการรักษาระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงอยู่ในสถานที่ชุมชน

- กรณีจังหวัดใดมีประกาศกำหนดแนวทางหรือมาตรการในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐในส่วนราชการเป็นประการใด ให้ดำเนินการตามที่ผู้ว่าราชการกำหนด เว้นแต่การดำเนินการตามประกาศนี้มิได้เป็นข้อห้าม ฯลฯ