ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คืบหน้าวัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดสในไทย รอผลตรวจห้องปฏิบัติการ-เอกสารจ่อส่งมอบกรมควบคุมโรค 1-2 วัน ขณะนี้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งจัดสรรวัคซีนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยเฉพาะด่านหน้า 6 แสนโดส ต้องฉีดให้ครบใน 2 สัปดาห์ แต่ต้องฉีด 2 เข็มครบทุกคนภายใน 1 เดือน   

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 14 เม.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์วัคซีนโควิด19 ว่า สำหรับสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิดยังฉีดต่อเนื่อง ขณะนี้ฉีดไปแล้ว(ข้อมูล วันที่ 28 ก.พ.-13 เม.ย.64) 579,305 เข็มใน 77 จังหวัด คนที่รับวัคซีนไปแล้วจำนวน 505,744 คน ทั้งนี้ ฉีดได้จำนวนนี้ เพราะวัคซีนที่เราได้มี 1 ล้านโดส โดย 1 คนต้องฉีดจำนวน 2 โดสหรือ 2 เข็ม ซึ่งขณะนี้ก็เป็นไปตามเป้าหมายในการฉีด หลายจังหวัดฉีดได้ก่อนเวลา อย่างภูเก็ต ได้รับวัคซีนไปประมาณ 1 แสนโดส ใช้เวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ฉีดได้ครบถ้วนตามเป้าหมาย

“จึงเชื่อได้ว่าศักยภาพการฉีดของไทย โดยเฉพาะวัคซีนหลักจะมาถึงไทยเดือน มิ.ย. ประมาณ 6-10 ล้านโดส เรามีศักยภาพฉีดให้พี่น้องประชาชนได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ ทางท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ได้สั่งการและมอบนโยบายว่า ขณะนี้มีการจัดหาวัคซีนซิโนแวคอีก 1 ล้านโดส อยู่ในประเทศไทยแล้ว ขณะนี้รอการตรวจทางห้องปฏิบัติการและเอกสาร จะมีการส่งมอบให้กรมควบคุมโรคใน 1-2 วันนี้ต่อไป และนพ.เกียรติภูมิ วงศรจิต ปลัดสธ.ได้สั่งการให้มีการจัดสรรวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยเฉพาะด่านหน้าทั้งหมด 6 แสนโดส ขอให้นพ.สสจ.ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน 1 เดือน หมายความว่า บุคลากรเราจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนทุกคนภายใน 2 สัปดาห์ แต่ต้องครบ 2 เข็มภายใน 1 เดือน  เพื่อให้ทันกับการระบาดขณะนี้” นพ.โอภาส กล่าว

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงถึงผลการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) กรณีโรคโควิด 19 ว่า ที่ประชุมมีประเด็น 3 เรื่อง ประเด็นแรก ขณะนี้พบผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ มากกว่า 1 พันราย ซึ่งที่ประชุมมีการเสนอมาตรการสำคัญ นอกเหนือจากการปิดสถานบันเทิง โดยให้เข้มข้นมากขึ้น และให้ปิดพื้นที่เสี่ยง ลดการรวมตัวกัน และขอให้พี่น้องประชาชนปรับเพิ่มพฤติกรรมสุขภาพ ประเด็นที่สอง ในเรื่องการบริหารจัดการเตียง ขณะนี้ได้เพิ่มกลไกการทำงานบริหารจัดการให้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มจำนวนเตียง และประเด็นที่สาม วัคซีนโควิด19 โดย สธ.ขอยืนยันด้วยข้อมูลทางระบาดวิทยา และข้อมูลวิชาการว่า วัคซีนที่นำมาใช้ในไทยมีประสิทธิภาพ และให้เร่งฉีดวัคซีนเต็มที่ โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าต้องได้วัคซีน 100%