ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดข้อมูลย้อนหลัง 1-15 เม.ย.64 พบติดเชื้อโควิด 8,590 ราย กระจายตามกลุ่มจังหวัด แบ่งความรุนแรงตามกลุ่มสี พบสีแดงเข้มติดเชื้อมากกว่า 100 ราย พบ 13 จังหวัด ขณะที่สีส้ม 51-100 ราย พบ 6 จังหวัด ย้ำเข้มมาตรการ หลังการระบาด จึงไม่รู้ว่ามีใครมีเชื้อ การป้องกันตนเองและครอบครัวจึงสำคัญ

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 16 เม.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่รอบวันอยู่ที่ 1,582 ราย โดยขณะนี้กระจายเชื้อไปแล้ว 77 จังหวัด อย่างไรก็ตาม เมื่อแบ่งตามลักษณะการแพร่กระจายของเชื้อเป็นกลุ่มสี ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 -15 เม.ย. 2564 พบ 8,590 ราย แบ่งการแพร่กระจายตามสี ดังนี้

1.พื้นที่สีแดงเข้ม พบการติดเชื้อกลุ่มก้อนมากกว่า 100 ราย ในพื้นที่มี 13 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรปราการ นราธิวาส สมุทรสาคร ปทุมธานี สระแก้ว นนทบุรี ระยอง ภูเก็ต นครปฐม

2.พื้นที่สีแดง ติดเชื้อ 51-100 รายมี 6 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี นครราชสีมา อุบลราชธานี และสงขลา

3.พื้นที่สีส้มติดเชื้อ 1-50 ราย มี 29 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี ชัยนาท สระบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี เพรบุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ปราจีนบุรี ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด อุดรธานี ชัยภูมิ สุรินทร์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ ปัตตานี

4.พื้นที่สีเหลืองติดเชื้อในครอบครัวมี 20 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน สุโขทัย สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี นครนายก สมุทรสงคราม ตราด มหาสารคาม นครพนม หนองบัวลำภู เลย หนองคาย บึงกาฬ บุรีรัมย์ ยโสธร ศรีสะเกษ มุกดาหาร พังงาน และพัทลุง

5.พื้นที่สีเขียวติดเชื้อจากจังหวัดอื่นมี 8 จังหวัด ได้แก่ แพร่ น่าน พะเยา สกลนคร อำนาจเจริญ ระนอง ตรัง และยะลา

6.ไม่มีผู้ติดเชื้อ 1 จังหวัด คือ สตูล(ข้อมูลถึงวันที่ 15 เม.ย.64)

(ข่าวเกี่ยวข้อง : โควิด19 รายใหม่สูง 1,582 ราย ติดเชื้อกระจายครบ 77 จังหวัด)

นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมกลุ่มก้อนการระบาดช่วงเดือนเม.ย. พบว่ามีลักษณะเด่นๆ อย่าง จ.เชียงใหม่เป็นกลุ่มก้อนค่ายอาสาของนักศึกษา ติดเชื้อ 34 ราย กระจายไป 13 จังหวัด นครสวรรค์ เกี่ยวข้องสถานบันเทิง ติดเชื้อ 39 ราย กระจาย 2 จังหวัด กาญจนบุรี เกี่ยวข้องโรงเรียนติดเชื้อ 28 ราย สงขลา เกี่ยวข้องกับผับที่หาดใหญ่ ติดเชื้อ 16 ราย และงานเลี้ยงรุ่น ติดเชื้อ 8 ราย นครราชสีมาเกี่ยวข้องร้านอาหารเดียวกันติดเชื้อ 14 ราย สังสรรค์คาราโอเกะอีก 5 ราย นนทบุรี เกี่ยวข้องงานสัมมนาของบริษัท โดยมีการประชุมในรีสอร์ท ติดเชื้อ 19 ราย กระจายไป 8 จังหวัด นครศรีธรรมราช เกี่ยวข้องงานกิจกรรมรวมกลุ่มคนติดเชื้อ 20 ราย กระจายไป 3 จังหวัด และงานบวชติดเชื้ออีก 10 ราย สำหรับกลุ่มก้อนที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน เช่น กาญจนบุรีติดเชื้อ 28 ราย สมุทรปราการ 3 ราย กระบี่ 4 ราย จันทบุรี 2 ราย ชลบุรี 7 ราย

“ช่วงนี้มีการชุกชุมการระบาดเยอะ จึงไม่รู้ว่ามีใครมีเชื้อ การป้องกันตนเองและครอบครัวเป็นเทางเลือกที่ควรปฏิบัติอย่างยิ่ง สถานการณ์ตอนนี้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง มาตรการต่างๆ ที่ประกาศออกมา หากทุกหน่วยงานและประชาชนให้ความร่วมมือดำเนินการเต็มที่จะเห็นผลภายใน 1-2 สัปดาห์” นพ.เฉวตสรร กล่าว

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่า กรณีมีรายงานพบพฤติกรรมของผู้ที่รักษาอยู่ในรพ.สนามจับกลุ่มทำกิจกรรม ขอย้ำว่า ในรพ.สนามรองรับผู้ได้รับการวินิจฉัยติดเชื้อแต่อาการน้อยหรือไม่แสดงอาการมารักษา ซึ่งยังต้องมีการรักษาระยะห่าง และสวมหน้ากาก จึงควรหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมร่วมกัน หากคลุกคลีมากอาจมีการฟุ้งกระจายของเชื้อได้ ส่วนความกังวลที่เข้ารักษาในรพ.สนามนั้น ธรรมชาติโรคเรามีการวินิจฉัยวันต่อวัน และโดยมาตรฐานรพ.สนามมีการติดตามอาการผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด หากพบความเปลี่ยนแปลงของอาการและน่ากังวล ที่อาจมีอาการมากขึ้น มีความเสี่ยงมที่จะฟุ้งกระจายเชื้อ เช่นเดิมไม่ไอแล้วมีอาการไอ จะมีการประเมินโดยทีมแพทย์และนำเข้ารักษาในรพ.ดังนั้นการดูแลจึงมีมาตรฐานอย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวล