ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยข้อมูลไทม์ไลน์ครูต่างชาติติดโควิด 2 รายเชื่อมโยงคลัสเตอร์สถานบันเทิง กระจายเชื้อติดโรงเรียนเอกชน สมุทรปราการรวม 32 ราย พร้อมเปิด 6 สถานประกอบการติดโควิด เป็นที่มาความสำคัญต้อง Work from Home

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 18 เม.ย.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ว่า ที่ประชุมศบค. ผู้แทนจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้นำเสนอชุดข้อมูลการวิเคราะห์กลุ่มก้อนโรงเรียนเอกชน จ.สมุทรปราการ พบการติดเชื้อ 32 ราย มาจากครูสัมผัสเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง มาเลี้ยงอำลาครูในต่างจังหวัด และนำไปติดกับนักเรียนซึ่งก็ไปติดในครอบครัวด้วย

โดยไทม์ไลน์เริ่มมาจากครูชาวต่างชาติ 2 ราย พบว่าเมื่อวันที่ 2-4 เม.ย. เดินทางไปภูเก็ต มีประวัติเชื่อมโยงกับสถานบันเทิง วันที่ 5-8 เม.ย. มาสอนหนังสือและคุมสอบ วันที่ 8 เม.ย. มีงานเลี้ยงอำลาครู มีการโอบกอดใกล้ชิดกับนักเรียน หลังเลิกเรียนไปตรวจโควิดเนื่องจากเริ่มมีอาการ วันที่ 9 เม.ย. ทราบผลตรวจพบเชื้อ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจะแจ้งรายละเอียดต่อไป

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มก้อนการระบาดในสถานประกอบการระลอกใหม่เดือน เม.ย.ข้อมูลเมื่อวันที่ 17 เม.ย. มี 6 สถานประกอบการ คือ กลุ่มที่ 1 อุดรธานี การไฟฟ้า สาขาอุดรธานี 8 ราย กลุ่มที่ 2 คือ กรุงเทพมหานคร(กทม.) ในธนาคารสำนักงานใหญ่ 2 แห่งรวม 5 ราย บริษัทเอกชน 1 แห่ง 3 ราย รวมเป็น 8 แห่ง กลุ่มที่ 3 จ.ชลบุรี บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง 23 ราย กลุ่มที่ 4 จ.สมุทรสาคร บริษัทเอกชน 2 ราย กลุ่มที่ 5 จ.นนทบุรี บริษัทเอกชน 3 แห่ง 12 ราย และกลุ่ม 6 จ.ปทุมธานี ใน 2 หน่วยงาน อีก 4 ราย

“เพราะแบบนี้จึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมถึงต้อง Work from Home (WFH) ขอกราบเรียนว่า ท่านใดยังอยู่ต่างจังหวัด และหน่วยงาน หรือสถานประกอบการเห็นข้อมูลตรงนี้แล้ว ท่านจะอนุญาตให้พนักงานของท่านทำงานที่บ้าน ไม่ต้องเดินทางมาทำที่หน่วยงาน โดยให้ทำงานแบบออนไลน์ ขอให้พวกเขาอย่าได้เคลื่อนย้าย เพราะหลักการของ ศบค. คือ จำกัดที่หมาย ลดการเคลื่อนย้าย ซึ่งเรากำหนดมาตรการจำกัดที่หมาย อย่างร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งได้ดำเนินการไปตั้งแต่เมื่อคืน แต่ ณ ขณะนี้คือ ลดการเคลื่อนย้าย โดยให้พนักงานอยู่ในพื้นที่ ที่บ้านก็จะช่วยได้มาก” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ข่าวเกี่ยวข้อง : ห่วง! ติดโควิดที่ทำงาน ย้ำมาตรการ Work from Home เลี่ยงรับประทานอาหารร่วมกัน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง