ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคอธิบายค่าทางระบาดวิทยา R 0 (R nought หรือ R Zero) ตัวเลขยิ่งน้อยสถานการณ์ยิ่งดี ย้ำทุกจังหวัด พี่น้องประชาชนทุกคนหากร่วมมือกันทุกฝ่าย คาดควบคุมการระบาด ผู้ป่วยจะเริ่มลดลงใน 1-2 สัปดาห์

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 18 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในประเทศ /ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิด 19 ว่า สำหรับการฉีดวัคซีนสะสม( 28 ก.พ.-17 เม.ย.64) รวม 608,521 โดสใน 77 จังหวัด อย่างไรก็ตาม ท่านปลัดสธ.ให้นโยบายว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดขณะนี้ แพร่กระจายไปทั่วประเทศ สิ่งสำคัญ คือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด100% จำนวน 599,800 โดส โดยต้องฉีดทุกคนภายใน 2 สัปดาห์ คือ ภายในวันที่ 30 เม.ย. หากเป็นบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าแล้วไม่ได้รับการฉีดวัคซีนต้องแจ้งมาทันที

นอกจากนี้ ยังมี 1 แสนโดสสำหรับควบคุมโรคระบาดพื้นที่สีแดง ส่วนอีกกลุ่ม 147,200 โดส ประชาชนที่มีโรคประจำตัว ซึ่งตรงนี้มีรายชื่อในรพ. ทางรพ.จะเรียกมาฉีด และกลุ่มตำรวน/ทหาร ด่านหน้า อีก 54,320 โดส ส่วนกรณี ส.ส. ส.ว.จะไปฉีดวัคซีนก็จะอยู่ในกลุ่มนี้ คือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งภารกิจต้องพบปะพี่น้องประชาชนอยู่มาก สังเกตจากมีท่านรัฐมนตรี ท่าน ส.ส. เวลาติดเชื้อ 1 คนต้องกักตัวคนอีกมากเป็น 100 คน การฉีดไว้ก็จะป้องกันได้มาก และมีสำรองไว้ในภาวะฉุกเฉินอีก 98,680 โดส อย่างกรณีการระบาดบางจุด อย่างตลาดบางแค ตลาดกลางกุ้ง สถานบันเทิงทองหล่อ เป็นต้น

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า สำหรับค่าของการระบาดระลอกใหม่(1-18 เม.ย.64) จะได้ยินคำว่า R 0 (R nought หรือ R Zero) ซึ่งหมายถึงค่าตัวเลขหนึ่ง คนติดเชื้อ 1 คนจะกระจายไปกี่คน เช่น ถ้า R เท่ากับ 1 แปลว่าติด 1 คน ติดไปอีก 1 คน การระบาดค่อนข้างคงที่ แต่หาก R มากกว่า 1 หมายถึงติด 1 คน กระจายไป 2 คน จะมีการระบาดแบบก้าวกระโดดไปเรื่อยๆ ดังนั้น ทางระบาดวิทยาต้องควบคุมสถานการณ์ให้ R0 น้อยกว่า 1 ให้มากที่สุด อย่างตอนระบาดรวดเร็วตั้งแต่วันที่ 4-8 เม.ย.ตอนนั้นค่า R เท่ากับ 2 กว่าๆ และจากนั้นจึงมีการปิดสถานบันเทิง การเพิ่มก็จะลดลง โดยขณะนี้ค่า R0 อยู่ที่ 1.6 แนวโน้มการระบาดเริ่มชะลอตัว

“ วันนี้(18 เม.ย.)การระบาดของไทยยังอยู่ที่เชียงใหม่ นครสวรรค์ นครราชสีมา กรุงเทพฯ และปริมณฑล ชลบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ส่วนจังหวัดอื่นๆแม้มีผู้ติดเชื้อ แต่ยังอยู่ในวงจำกัดเล็กๆ เพราะฉะนั้นหากแต่ละจังหวัด พี่น้องประชาชนร่วมมือกันก็จะควบคุมสถานการณ์ในจังหวัดของท่าน และค่า R 0 ก็จะลดลง จำนวนผู้ติดเชื้อก็จะค่อยๆลดลง คาดว่า 1-2 สัปดาห์ตัวเลขก็จะลดลง ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทางระบาดวิทยาคาดการณ์ไว้” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง