ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.เผยขณะนี้ยังไม่มีคำสั่งชะลอฉีดวัคซีนซิโนแวค แต่ให้เฝ้าระวัง สังเกตอาการมากเป็นพิเศษ หลังพบอาการไม่พึงประสงค์ในบุคลากรสาธารณสุข 6 ราย จ.ระยอง มีอาการแขนขาชาคล้ายอัมพฤกษ์ชั่วคราว ขอให้รอผลสอบสวนจากกก.เชี่ยวชาญก่อน ส่วนกระทรวงสาธารณสุขเตรียมแถลงบ่ายสามโมงวันนี้

จากกรณีมีรายงานการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบผู้รับวัคซีนโควิดล็อตซิโนแวค มีอาการไม่พึงประสงค์กรณีร้ายแรงและเป็นกลุ่มก้อนที่โรงพยาบาลระยอง จ.ระยอง โดยพบเป็นบุคลากรสาธารณสุขโรงพยาบาลระยอง 4 ราย และพบเพิ่มอีก 2 ราย โดยส่วนใหญ่มีอาการปวดตึงท้ายท้อยแขนขาชา คล้ายอัมพฤกษ์ชั่วคราว

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีบุคลากรการแพทย์ฉีดวัคซีนซิโนแวคแล้วมีอาการอัมพฤกษ์ชั่วคราว 6 ราย ว่า ตนได้รับทราบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ซึ่ง ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการดูแลเรื่องความปลอดภัยจากการใช้วัคซีน จะมีการหารือกับผู้เชี่ยวชาญ แล้วสรุปแถลงต่อประชาชนในช่วงบ่ายของวันนี้ (21 เม.ย.) ตอนนี้มีข้อสรุปมาหลายสมมติฐาน แต่การพิจารณาและออกข้อสรุปนั้นต้องให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน

นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนนั้น อาการไม่พึงประสงค์สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่เราขอให้คำยืนยันว่าเวลาฉีดแล้วถึงให้มีการเฝ้าสังเกตอาการ หากมีอาการอะไรเกิดขึ้นก็จะได้นำสู่การรักษา ซึ่งส่วนใหญ่ที่ฉีดไปแล้วไม่มีผลข้างเคียงอะไร ตนก็ฉีดวัคซีนของซิโนแวค 2 เข็มแล้ว ไม่มีอาการข้างเคียงอะไรแม้แต่น้อย ดังนั้นเชื่อว่าของพวกนี้เป็นเรื่องของร่างกายมนุษย์แต่ละคนที่มีความแตกต่างกัน มีปฏิกิริยาตอนสนองต่อยาแตกต่างกัน แต่ทุกรายก็สามารถกลับมาเป็นปกติได้ แต่ถึงอย่างเราก็ต้องระวังมากขึ้น ส่วนจะมีการระงับหรือฉีดต่อนั้นต้องได้รับความเห็นจากคณะกรรมการชุดนี้ก่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไปสั่งไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของวิชาการ เรื่องการแพทย์ ดังนั้นตอนนี้ไม่มีคำสั่งชะลอฉีด มีแต่คำสั่งให้เฝ้าระวัง สังเกตอาการมากเป็นพิเศษ และให้ความช่วยเหลืออาการที่ไม่พึงประสงค์