ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.สรุป 1 สัปดาห์พบ 6 สาเหตุติดโควิด ทั้งติดในที่ทำงาน กินข้าวร่วมกัน มีกิจกรรมร่วมกัน ส่วนปัจจัยการเดินทางสาธารณะอาจมีส่วน อยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่ม ผู้ป่วยให้ไทม์ไลน์ไม่ชัด ขาดจุดสำคัญ กระทบการสอบสวนโรคล่าช้า

วันที่ 24 เม.ย. 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงสาเหตุการติดเชื้อโควิด19 ว่า ศบค.ชุดเล็กสรุปในที่ประชุมว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา สาเหตุการติดเชื้อมี 6 ประเด็น คือ 1.ติดเชื้อในที่ทำงาน พบได้ทั้งภาครัฐ เอกชน และรัฐวิสาหกิจ 2.การพบปะ รับประทานอาหารร่วมกัน 3.การติดเชื้อภายในครอบครัว 4.การมั่วสุมรวมกลุ่ม ไม่เว้นระยะห่าง หรือทำกิจกรรมที่เสี่ยง และ 5.การมีกิจกรรมกิจการการรวมกลุ่มของผู้สุงอายุ อย่างสถานดูแลผู้สูงอายุ สิ่งสำคัญที่อาจจะเป็นสาเหตุ คือ อาจจะเกิดจากการเดินทางโดยขนส่งสาธารณะด้วยหรือไม่ ต้องไปหาสาเหตุ และ 6.ผู้ติดเชื้อให้ไทม์ไลน์หรือข้อมูลคลาดเคลื่อน ขาดจุดสำคัญ ทำให้กระบวนการสอบสวนควบคุมโรคล่าช้า

“สิ่งที่ต้องเน้นย้ำ คือ 1.มาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือเว้นระยะห่าง 2.ผู้ประกอบการ สถานที่ทำงาน ขนส่งสาธารณะ ขอให้ร่วมมือกัน 3.หน่วยงานภาครัฐและเอกชนยึดนโยบายทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home สูงที่สุด ไม่อยากใช้มาตรการที่แรงไปกว่านี้ และการประชุมออนไลน์ที่เป็นมาตรฐานสำคัญในการประชุมต่างๆ แล้ว และ 4.ให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ตรวจกำกับติดตามภารกิจตามข้อกำหนดของศบค.โดยเคร่งครัด” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว