ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้! เปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด19 พร้อมกันทั่วประเทศ พร้อมชวนมาทำความรู้จัก Line Official Account “หมอพร้อม” สิ่งที่คน (จะ) ฉีดวัคซีนฯ ต้องมี ด้วยฟังก์ชั่นง่าย ๆ ที่สามารถเลือกวัน เวลา และโรงพยาบาลที่ต้องการเข้ารับการฉีดได้

ตั้งแต่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด19 ระยะที่ 1 ตามแผนการฉีดวัคซีนของประเทศไทย โดยเริ่มฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ทั้งรัฐและเอกชน และต่อมาประชาชนกลุ่มเสี่ยง ฯลฯ โดยช่องทางหนึ่งในการติดตามและใช้ในการสื่อสารของผู้รับวัคซีนโควิด19 คือ Line Official Account “หมอพร้อม” เวอร์ชัน 1 ซึ่งเป็นการติดตามอาการหลังฉีดวัคซีน และการแจ้งเตือนให้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

ล่าสุดในวันที่ 28 เม.ย.2564 มีการเปิดตัว “หมอพร้อม” เวอร์ชัน 2 โดยจะมีฟังก์ชันการทำงานที่ใช้งานง่าย มีทั้งหมด 12 ฟังก์ชัน เพื่อเตรียมพร้อมกับการเปิดให้ลงทะเบียนและจองรับ วัน เวลา การฉีดวัคซีนโควิด19 ในวันที่ 1 พ.ค.2564 นี้ ซึ่งจะเริ่มฉีดตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ก.ค.สำหรับระยะที่ 2 ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และในเดือน ส.ค.2564 จะเริ่มฉีดวัคซีนระยะที่ 3 ในกลุ่มประชาชนทั่วไปอายุ 18-59 ปี

สำหรับการฉีดวัคซีนระยะที่ 2 เริ่มวันที่ 7 มิ.ย. – 31 ก.ค.2564 สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป (นับถึง 1 ม.ค.65) และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ประกอบด้วย 1.โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง 2.โรคหัวใจและหลอดเลือด 3.โรคหลอดเลือดสมอง 4.โรคไตเรื้อรัง 5.โรคมะเร็งทุกชนิด 6.โรคเบาหวาน และ 7.โรคอ้วน

ส่วนการฉีดวัคซีนระยะที่ 3 เริ่มฉีดเดือน ส.ค. 2564 สำหรับประชาชนทั่วไปช่วงอายุตั้งแต่ 18-59 ปี

(ข่าวเกี่ยวข้อง : ดีเดย์ 1 พ.ค.จองฉีดวัคซีน “ผู้สูงวัย- 7 โรคประจำตัว” ผ่านไลน์ “หมอพร้อม” ส่วนปชช.เริ่มจอง 1 ก.ค.64)

สำหรับ “หมอพร้อม Line Official Account v.2” มีการทำงาน 12 ฟังก์ชัน ดังนี้

ฟังก์ชันที่ 1 เพิ่มเพื่อน หรือสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด หรือ กดเพิ่มเพื่อน เพียงพิมพ์คำว่า “หมอพร้อม” ในช่องค้นหาและเลือกที่ “บัญชีทางการ” แล้วลงทะเบียนใช้งานหมอพร้อม กรอกข้อมูลบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์ แต่หากไม่มีข้อมูลในระบบให้กรอกข้อมูลส่วนตัว

ฟังก์ชันที่ 2 หากต้องการลงทะเบียนแทนบุคคลอื่น ให้กดเลือกเพิ่มบุคคลอื่น และระบุความสัมพันธ์ จากนั้นกรอกข้อมูลบัตรประชาชนและเบอร์โทรศัพท์

ฟังก์ชันที่ 3 ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด19 โดยกดเมนูลงทะเบียนขอรับวัคซีน จากนั้นจะได้รับข้อความแจ้งยืนยันการลงทะเบียน

ฟังก์ชันที่ 4 จองคิวฉีดวัคซีน กดเมนูจองฉีดวัคซีนโควิด เลือกจอง และกดรับสิทธิ์ จากนั้นระบบจะให้ทำแบบคัดกรอง เลือกโรงพยาบาล วัน เวลา เพื่อจองฉีดวัคซีน ทั้งนี้ จะมีข้อความยืนยันนัดหมายการรับวัคซีนโควิด19

ฟังก์ชันที่ 5 กรณีเปลี่ยนคิวจองฉีดวัคซีน ให้กดเลือกเมนูข้อมูลการจองฉีดวัคซีนโควิด19 เข็มที่ 1 และทำการเปลี่ยนการจองโดยระบุวัน เวลาใหม่ จากนั้นระบบจะส่งข้อความยืนยันนัดหมายใหม่

ฟังก์ชันที่ 6 ก่อนถึงนัดหมายจะมีข้อความแจ้งเตือนฉีดวัคซีน เข็มที่ 1

ฟังก์ชันที่ 7 ยืนยันการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 หลังได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว จะได้รับข้อความยืนยันและใบแจ้งอาการข้างเคียงที่อากเกิดขึ้น ภายใน 24 ชั่วโมง

ฟังก์ชันที่ 8 ทำแบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์ หลังฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 โดยจะให้ทำแบบประเมินหลังฉีดวัคซีน 1 วัน หลังฉีดวัคซีน 2-7 วัน และหลังฉีดวัคซีน 8-30 วัน

ฟังก์ชันที่ 9 แจ้งเตือนฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 จะมีข้อความแจ้งเตือนให้ไปรับวัคซีนเข็มที่ 2

ฟังก์ชันที่ 10 ยืนยันการฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 โดยจะได้รับข้อความยืนยันและใบแจ้งอาการข้างเคียงที่อากเกิดขึ้น ภายใน 24 ชั่วโมง

ฟังก์ชันที่ 11 การออกใบรับรองการฉีดวัคซีน เมื่อฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มจะได้รับใบรับรองการฉีดวัคซีน โดยสามารถสแกน QR Code เพื่อตรวจสอบความถูกต้องผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข

ฟังก์ชันที่ 12 ทำแบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์ หลังฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 โดยจะให้ทำแบบประเมินหลังฉีดวัคซีน 1 วัน หลังฉีดวัคซีน 2-7 วัน และหลังฉีดวัคซีน 8-30 วัน

 

เห็นได้ว่า การทำงานของ “หมอพร้อม” เวอร์ชัน 2 เป็นการทำงานที่ไม่ยุ่งยากด้วย 12 ฟังก์ชัน ที่สำคัญผู้ลงทะเบียนนอกจากจะทำการจองการฉีดวัคซีนโควิด19 แล้ว ยังสามารถเลือกวัน เวลา และโรงพยาบาลที่ต้องการเข้ารับการฉีดได้  ซึ่ง “หมอพร้อม” เวอร์ชัน  2  จะแตกต่างจากเวอร์ชัน 1  ตรงที่มีการพัฒนาให้ใช้งานง่ายขึ้น โดยเวอร์ชัน 2 มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น  มีรายชื่อ ผู้สูงอายุ อายุ  และโรคเรื้อรัง เป็นต้น และหากใครมี "หมอพร้อม" เวอร์ชัน 1 แล้ว ระบบจะอัปเดตเป็นเวอร์ชัน 2 อัตโนมัติ

ดังนั้น อย่าพลาดเริ่มจากเพิ่มเพื่อน (add friend) และลงทะเบียนใช้งานหมอพร้อมกัน 1 พ.ค.2564 นี้   

 

หรือคลิกดูรายละเอียด วิธีลงทะเบียนเพื่อเริ่มใช้งาน https://fb.watch/4-lkDFtzDQ/