ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอยง” ย้ำขณะนี้โควิดไทยยังไม่พบสายพันธุ์อินเดีย แต่ต้องระวังยิ่งระบาดมาก อาจเกิดการกลายพันธุ์สายพันธุ์ในประเทศเอง เผยทั่วโลกจับตา 2 ตำแหน่งสายพันธุ์อินเดีย เหตุทางทฤษฎีอาจมีผลต่อประสิทธิภาพวัคซีนโควิด19 แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ กล่าวถึงการกลายพันธุ์ของไวรัส ว่า ถ้าไวรัสมีการแพร่ระบาดมาก ทั้งอังกฤษ อินเดีย บราซิล แอฟริกา เมื่อมีการแตกลูกหลานมากเท่าไหร่ โอกาสเกิดการผ่าเหล่า แหวกแนว การป้องกันการกลายพันธุ์ได้ดีคือ อย่าให้ระบาด ยิ่งระบาดมากก็กลายพันธุ์ได้มาก อย่างอังกฤษ มีการระบาดมากในช่วง ธ.ค.2563 จึงเกิดสายพันธุ์อังกฤษขึ้นมา โดยกลายพันธุ์ในตำแหน่งที่จับกับเซลล์มนุษย์ได้เร็วขึ้น เช่น จากเดิมไวรัสต้องลอยมา 100 ตัวจึงจะติดเชื้อ แต่สายพันธุ์อังกฤษอาจเหลือแค่ 50 ตัวก็ติดเชื้อได้ ทำให้ติดง่ายขึ้น

“เราก็เฝ้าระวังอยู่ เพราะเรารู้ว่าหลังจากระบาดอังกฤษ เข้ายุโรป อเมริกา ทำให้ยุโรปเกิดระลอก 2 และ 3 จนมีล็อกดาวน์ในฝรั่งเศส และเยอรมัน แต่สายพันธุ์อังกฤษก็ยังเล็ดลอดมาบ้านเรา จากประเทศเพื่อนบ้าน ซึงการระบาดในไทยบอกได้ว่า 98% เป็นสายพันธุ์อังกฤษ ส่วนสมุทรสาครลดน้อยลงมาก” ศ.นพ.ยง กล่าว

ศ.นพ.ยง กล่าวอีกว่า ส่วนสายพันธุ์อินเดียไม่เหมือนสายพันธุ์อังกฤษ เพราะตำแหน่งที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดง่ายในสายพันธุ์อินเดียเรายังไม่พบ แต่สายพันธุ์อินเดียพบว่า มี 2 ตำแหน่งที่ทั่วโลกให้ความสนใจคือ ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง ซึ่งจับตามองกันอยู่ แต่ยังไม่ได้พิสูจน์ว่า จะลดได้จริงหรือไม่ แต่ทางทฤษฎีตำแหน่งนี้อาจมีผลให้ลดลงได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวัง อย่างทุกคนที่มาจากอินเดียต้องควอรันทีนทั้งหมด รวมทั้งชายแดน หากมีการป้องกันดีก็จะไม่หลุดมา แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเฝ้าระวังสายพันธุ์กลายพันธุ์ในบ้านเราเองด้วย อย่างกรณีหากระบาดมาก จากรุ่นลูกไปลูกหลาน ส่งต่อจากคนที่ 1 ไปคนที่ 2 คนที่ 2 แพร่ไปคนที่ 3 และไปติดคนที่ 4 พอไปถึงคนที่ 5 และ 6 ก็อาจมีการกลายพันธุ์ก็ได้ หากการกลายพันธุ์แพร่ง่ายก็จะยิ่งกระจายไปกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

“พวกเราจะลดการกลายพันธุ์ได้ คือ พวกเราทุกคนต้องช่วยกันด้วยการมีระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด อย่างใส่หน้ากากอนามัย 100% ก็ต้องทำจริงๆ กำหนดไม่ให้มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมากก็ต้องปฏิบัติตาม หมั่นล้างมือ ซึ่งการจะยุติโรคระบาดได้ต้องร่วมกันทุกคน” ศ.นพ.ยง กล่าว และว่า สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่จะมาช่วยได้คือ วัคซีนป้องกันโควิด เมื่อถึงคิวการฉีดขอให้พวกเราช่วยกันมาฉีด เพราะหากเราป้องกันได้ เราก็จะสามารถป้องกันคนรอบข้างเราได้