ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) เผยกรณีจัดส่งผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษา มีอีก 110 รายไม่สามารถนำส่ง สาเหตุ ทั้งข้อมูลไม่ครบ ผู้ป่วยปฏิเสธ อยู่ระหว่างรอการไปตรวจซ้ำ รวมถึงบางส่วนได้มีการประสานไปโรงพยาบาลอื่น ฯลฯ

จากกรณีที่รัฐบาลโดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการในการปฏิบัติการ หรือสนับสนุนเพื่อให้ผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล Hospitel หรือโรงพยาบาลสนามให้ได้ครบทุกรายนั้น
วันนี้ (26 เมษายน) ว่าที่ร้อยตรีการันต์ ศรีวัฒนบูรพา ผู้ช่วยโฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) เปิดเผยถึงภารกิจเร่งด่วนของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ในการรับหน้าที่ประสานงานแจ้งผู้ป่วยที่รอการนำส่งอยู่ที่บ้านไปโรงพยาบาลสนามหรือ สถานที่คัดกรอง ที่ได้จัดหาไว้ว่า ในส่วนของ สพฉ. เมื่อวานนี้ (25 เมษายน 64) ได้รับรายชื่อข้อมูลผู้ป่วยมาจากหลายหน่วยงาน อาทิ สปสช.  หรือจากสายด่วน 1668 จำนวนทั้งสิ้น 212 ราย ศูนย์นเรนทร สพฉ ได้โทรศัพท์เพื่อตรวจสอบยืนยัน สามารถนำส่งได้เมื่อวานนี้ 47 ราย และนัดหมายนำส่งเช้าวันนี้ 55 ราย รวม 102 ราย

ส่วนอีก 110 ราย ไม่สามารถนำส่งได้ ซึ่งมาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น ข้อมูลไม่ครบ ผู้ป่วยปฏิเสธ อยู่ระหว่างรอการไปตรวจซ้ำ รวมถึงบางส่วนได้มีการประสานไปโรงพยาบาลอื่น จึงอยากขอความร่วมมือไปยังผู้ป่วยที่ได้รับการจัดสรรเตียงปลายทางแล้วว่าให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งการปฏิเสธไม่ไปยังโรงพยาบาลสนามที่จัดหาให้จะทำให้กระบวนการช่วยเหลือเกิดความล่าช้า และอาจมีความผิดตามกฎหมายได้
สำหรับเมื่อวานมีรถมาร่วมปฏิบัติการ ทั้งสิ้น 13 คัน ได้ออกไปรับผู้ป่วยทั้งหมด 22 เที่ยว ส่วนในเช้าวันนี้ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติได้รับรายชื่อผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องประสานเพื่อนำส่งทั้งหมด 120 ราย ซึ่งได้มีการเพิ่มสถานที่รับผู้ป่วยปลายทางอีก 1 แห่ง คือ โรงแรมนารายณ์ และวันนี้จะมีหน่วยงาน องค์กร มูลนิธิจิตอาสาต่างๆ สนับสนุนรถและทีมงานมาร่วมเป็นชุดปฎิบัติการเพิ่มจำนวนรถขึ้นอีก 10 คัน จาก 8 หน่วยงาน