ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเผยคณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างสอบสวนข้อมูลหาสาเหตุหญิงอายุ 24 ปีเสียชีวิตหลังรับวัคซีน โดยญาติยินยอมให้ชันสูตรศพ พร้อมรวบรวมรายละเอียดต่างๆ ประกอบก่อนสรุปสาเหตุชัดเจนว่า เกี่ยวกับวัคซีนโควิดหรือไม่

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวถึงกรณีผู้เสียชีวิตเป็นหญิงอายุ 24 ปีที่จ.อ่างทอง หลังรับวัคซีนโควิดประมาณ 2 วัน จนมีคำถามผลสอบสวนโรคว่าเป็นอย่างไร ว่า สำหรับการเฝ้าเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนนั้น มีการดำเนินการอย่างเต็มที่ โดยกรณีนี้ต้องมีการชันสูตรศพ พิจารณารายละเอียดต่างๆ รวบรวมข้อมูลทั้งหมด ขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ประสานหารือกับทางญาติ ล่าสุดยินยอมให้มีการตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงเรื่องนี้

“ก่อนอื่นต้องเรียนว่า คนเราร่างกายแข็งแรง บางคนวิ่งมาราธอน อยู่มาวันหนึ่งมีอาการป่วยฉับพลันก็มีได้ ดังนั้น หลังฉีดวัคซีนมีอาการเกิดขึ้น อาจเป็นเหตุการณ์ที่บังเอิญจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือเกิดจากวัคซีนจริง ก็ต้องเอาข้อมูลมาประกอบกัน โดยสิ่งที่ต้องนำมาประกอบคือ ต้องพิจารณาประวัติการฉีดวัคซีน ล็อตไหน และการเจ็บป่วย ทราบว่าก่อนเสียชีวิตได้รับการรักษา ซึ่งก็ต้องนำประวัติการรักษาจากสถานพยาบาลมาประกอบพิจารณา ร่วมกับการผ่าศพชันสูตร ร่วมกับการตรวจแล็บต่างๆ เพิ่มเติม ก่อนจะสรุปผลสาเหตุการเสียชีวิตได้ ซึ่งกรณีนี้เป็นเหตุการณ์รุนแรง แต่ยังไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ โดยต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจสอบก่อน เพราะเรื่องนี้ต้องใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาอธิบาย” นพ.เฉวตสรร กล่าว และย้ำว่า ส่วนใหญ่อาการน่าสงสัยว่าแพ้วัคซีน มักเกิดขึ้นเวลาสั้นๆ หลังฉีดไม่นาน แต่กรณีนี้ข้ามวันก็ไม่ได้ติดประเด็น ต้องมีการพิจารณาข้อมูลก่อน