ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรีขอให้กำลังใจ “รัฐมนตรีว่าการสธ. -รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. -ปลัดสธ.” ด่านหน้าหลักของรัฐบาล ขอความร่วมมือกลุ่มแพทย์ต่างๆ เข้าใจการบริหาร ควรส่งเสริมกันมากกว่าขัดแย้ง พร้อมเคารพทุกท่าน ไม่อยากให้มองว่าบริหารไม่ได้ ขอยืนยัน เราบริหารได้

เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. วันที่ 27 เม.ย. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า การประชุมวันนี้มีการออกมาตรการคุมโควิด19 เพิ่มเติม และการดูแลผุ้ได้รับผลกระทบ ซึ่งก็ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนตามกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับผลกระทบและงบประมาณที่มีอยู่ วันนี้ครม.ประกาศขยายเวลาและยกเว้นภาษีขาเข้า สำหรับของที่นำมาใช้ในการวินิจฉัย รักษาโควิด หรือป้องกันโควิดออกไปอีก 1 ปี จนถึงมี.ค.2565 และประชาชนได้รับสิทธิประโยชน์ค่าช่วยรักษาพยาบาลติดเชื้อ เช่น การฉีดวัคซีนแล้วเกิดอาการข้างเคียง การดูแลพาหนะเรื่องการส่งต่อ เป็นต้น

“ส่วนผู้ป่วยที่ตกค้างนอกรพ.ประมาณ 1,400 คน วันนี้ได้รับการแอดมิทแล้ว ใช้เวลา 3 วัน ซึ่งพิษตกค้างมาจากสงกรานต์ อย่างไรก็ตาม ผมขอให้กำลังใจรัฐมนตรีว่าการสธ. รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. และปลัดสธ. ที่เป็นด่านหน้าเป็นหลักของรัฐบาล และขอความร่วมมือกลุ่มแพทย์ต่างๆ ต้องเข้าใจการบริหาร เราน่าจะส่งเสริมกันมากกว่าที่จะขัดแย้งกัน ผมเคารพทุกท่าน ไม่ว่าคุณหมอจากที่ไหนก็ตาม ไม่งั้นก็จะถูกมองว่าเราบริหารไม่ได้ ขอยืนยันว่า เราบริหารได้ทุกอย่าง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทุกส่วน ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กทม. สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) หน่วยงานอื่นๆ ได้บูรณาการระบบข้อมูลเพื่อบริการทางการแพทย์ผ่านสายด่วนต่างๆ มีอาสาสมัครมาช่วยเหลือ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างดีที่สุด และวันนี้ได้สั่งการให้จัดเตรียมสถานที่คัดกรองให้มากยิ่งขึ้น เพื่อลดความแออัดในรพ. นอกจากนี้ ได้มีการสั่งให้มีการเจรจาสั่งวัคซีนโควิดเพิ่มขึ้น ซึ่งหากบริษัทส่งให้เราได้ตามต้องการ ก็ต้องขออนุญาตรัฐบาลประเทศนั้นๆ เพราะจะมีมาตรฐานในการส่งออก ทั้งนี้ ต้องขอบคุณภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และบรรดาหมอต่างๆ ที่อยากมีส่วนร่วมในการทำงาน ตนได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขหาช่องทางการทำงานร่วมกันได้ โดยหลักการสำคัญรัฐบาลต้องรับผิดชอบทุกอย่างสำหรับผลกระทบข้างเคียงจากวัคซีน

“เราตั้งเป้าว่า ต้องหาวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดสเพื่อฉีดให้คนไทย 50 ล้านคนภายในปี 2564 แต่ก็ขึ้นอยู่กับการติดต่อวัคซีนว่าจะได้เพิ่มเติมอย่างไร ซึ่งตอนนี้ก็เป็นสินค้าที่ถูกแย่งกันในแต่ละภูมิภาค แต่ทุกคนก็พยายามทำงานเต็มขีดความสามารถ ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ภาครัฐและเอกชน อสม.ที่เสียสละทำงานหนักทุกคน” นายกฯ กล่าว

ล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับเศรษฐกิจไทยภาพรวมยังขยายตัว มีแนวโน้มจากต่างประเทศมากขึ้น แม้จะมีวิกฤตโควิด แต่ก็มีโอกาสส่งสินค้ามากขึ้น อย่างพืชผลทางการเกษตร

ข่าวเกี่ยวข้อง : นายกฯ ไม่สบายใจ ยอมรับบกพร่อง ไม่สวมหน้ากากอนามัย เรียกคนมาปรับตัวเอง