ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขแถลงผลสอบสวนเบื้องต้นผู้ป่วยโควิดหญิงอายุ 23 ปี เสียชีวิต มีประวัติฉีดวัคซีนโควิด ชี้ไม่เกี่ยววัคซีนโควิด เป็นเหตุการณ์ร่วมบังเอิญ เหตุมีการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และมีอาการหลังจากนั้น 30 นาที แต่เพื่อยืนยัน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการชันสูตรอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีผู้เสียชีวิตหญิงอายุ 23 ปี มีภูมิลำเนา จ.อ่างทอง แต่อาศัยอยู่จ.ปทุมธานี ซึ่งเสียชีวิตภายหลังมีประวัติการฉีดวัคซีนโควิด19 ว่า กรณีดังกล่าวเป็นผู้เสียชีวิตอายุ 23 ปี ประกอบอาชีพในพื้นที่สมุทรสาครจึงรับบริการฉีดวัคซีนในรพ.แห่งหนึ่งในจังหวัด เมื่อวันที่ 21 เม.ย. โดยหลังฉีดวัคซีนไม่มีอาการใดๆ แต่วัดถัดมา เวลาประมาณ 09.30 น. ได้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่ทราบชนิด หลังจากนั้นมีอาการปวดศีรษะรุนแรง อาเจียน จึงเข้ารักษาในรพ. ต่อมามีอาการเพิ่มขึ้นทางระบบประสาทตามลำดับและเสียชีวิตในวันถัดมา

“ผลการสอบสวนเบื้องต้น โดยนำเคสดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งพิจารณาจากข้อมูลการสอบสวนและประวัติ จึงมีความเห็นสำคัญว่า อาการที่เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับระบบประสาท คือ มีอาการปวดศีรษะรุนแรง จากนั้นผู้ป่วยแสดงท่าทางแปลกๆ ทำมือคล้ายรำ มีสัญญาณผิดปกติ โดยเกิดขึ้นหลังจากทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหลัง 30 นาที ซึ่งหากเกิดจากวัคซีนควรใช้เวลามากกว่า 4 วันกรณีที่สัมพันธ์กับอาการดังกล่าว และช่วงเวลาที่เกิดของรายนี้เกิด 1 วันหลังฉีดวัคซีน ดังนั้น ข้อมูลเบื้องต้น ณ ปัจจุบัน การเสียชีวิตไม่น่าเกี่ยวกับวัคซีน แต่เพื่อความชัดเจนและมั่นใจ จึงขอให้มีการชันสูตรผู้เสียชีวิตอีกครั้ง เมื่อได้ผลจะนำเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง” นพ.ทวีทรัพย์ กล่าว และว่า สรุปเบื้องต้นรายเสียชีวิตจ.ปทุมธานี รายนี้ไม่น่าเกี่ยวข้องกับวัคซีนของซิโนแวค แต่เป็นเหตุการณ์ร่วมโดยบังเอิญ ซึ่งสาเหตุน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแต่ขอรอผลชันสูตรต่อไป