ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ.ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสีย “น้าค่อม” เผยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อต่างก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ย้ำศูนย์แรกรับผู้ป่วยโควิดของ สธ. ไม่ใช่ของ กทม. แต่เข้าไปช่วย

ตามที่เกิดการสูญเสียศิลปินตลกชื่อดังของประเทศไทย "น้าค่อม" ด้วยโรคโควิด-19 โดยมีการนำไปเชื่อมโยงถึงการบริหารจัดการกับโรคโควิด-19 ที่ล่าช้า ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากขึ้นนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า ตนขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องเรียนว่า การเสียชีวิตของผู้ป่วยไม่ได้เกิดขึ้นจากความประมาทเลินเล่อหรือความตั้งใจของบุคลากรทางการแพทย์ผู้ให้การดูแลผู้ป่วย โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อต่างก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"บุคลากรสาธารณสุข แพทย์ ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่สุดความสามารถ ให้ความเป็นธรรมกับผู้ป่วยทุกคน เมื่อมีการเสียชีวิต แม้เราเสียใจแต่เราจะไม่สูญเสียกำลังใจ และต้องเดินหน้าดูแลผู้ป่วยให้ดีขึ้น" นายอนุทิน กล่าว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่พบในกรุงเทพมหานคร(กทม.) ที่มีเครือข่ายในการส่งต่อผู้ป่วยที่มีจำกัด ดังนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้เข้าไปช่วยเหลือแบ่งเบาภาระรองรับผู้ติดเชื้อ ให้มีเครือข่ายส่งต่อผู้ป่วยที่มากขึ้น ด้วยการตั้งศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วย โดยเราก็คุยกันว่าควรจะต้องมีศูนย์แรกรับฯ อย่างน้อยใน 4 มุมเมือง ซึ่งเราจะต้องว่ากันต่อไป

"ศูนย์แรกรับฯ ที่ตั้งขึ้นมาไม่ใช่ของกทม. แต่เป็นของ สธ. ซึ่งไม่ใช่หน่วยงานหลักในการบริหารจัดการสถานการณ์ในกทม. แต่สธ. ก็เข้าไปช่วยเท่าที่จะทำได้ ดังนั้น หากจะให้มีการช่วยเหลือก็ต้องประสานมา เพราะ สธ. ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกได้ และเราพร้อมให้การสนับสนุน โดยศูนย์แรกรับฯ ที่ สธ. ตั้งขึ้นมา จะช่วยผ่อนคลายความหนาแน่น ผ่อนคลายภาระของกทม. ได้ระดับหนึ่ง และช่วยเหลือผู้ป่วยตกค้าง(Back log) ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงหมอ เข้าถึงเตียงได้" นายอนุทิน กล่าว

อนึ่ง สำหรับการติดต่อเข้ามาที่ศูนย์แรกรับแห่งนี้ ขอให้ติดต่อที่เบอร์ 02-079-1000 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเอไอเอสมาตั้งคอลเซ็นเตอร์ 40 คู่สาย

ภาพจากเฟซบุ๊ก ค่อม ชวนชื่น

(ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้าค่อม ชวนชื่น)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง