ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ย้ำ! 1 พ.ค. 64 จองฉีดวัคซีนโควิดผ่าน “หมอพร้อม” เวอร์ชัน 2 “กลุ่มสูงอายุ- 7 โรคเรื้อรัง” แตกต่างจากเวอร์ชันแรกอย่างไร ขอไม่ต้องรีบเข้าจองวันเดียว เผยถ้าไม่สะดวกใช้ไลน์ OA สามารถจองผ่านช่องทางอื่นๆได้

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ 30 เม.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงประเด็นไลน์ “หมอพร้อม” ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิดสำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังในวันที่ 1 พ.ค. 2564 และเริ่มฉีดวัคซีน 7 มิ.ย. 2564 ว่า ข้อมูลตั้งแต่ ก.พ. ไลน์ OA หมอพร้อม ได้ทำเวอร์ชันที่ 1 สำหรับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่บุคลากรด่านหน้าที่ทำงานเกี่ยวกับการป้องกันโควิด ล่าสุดในวันที่ 1 พ.ค. 2564 ได้มีการพัฒนาไลน์ “หมอพร้อม” เวอร์ชัน 2 สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ประกอบด้วย โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดระหว่างการรักษา โรคเบาหวาน และโรคอ้วน

“สำหรับเหตุผลที่มีการพัฒนาเวอร์ชันนั้น เนื่องจากเวอร์ชันที่ 1 เป็นเฉพาะกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่บุคลากรด่านหน้า การบริหารจัดการจะเป็นอีกแบบหนึ่ง ซึ่งจะแตกต่างจากกลุ่มที่ 2 คือ ผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง กรณีที่มีคำถามว่า เพราะอะไรต้องแยกข้อมูล ไม่รวมกันให้หมด รวมทั้งเพราะอะไรไม่ให้ประชาชนทั่วไปจองสิทธิพร้อมกันนั้น สาเหตุเพราะ กรณีการแยกกลุ่มก็เพื่อให้ข้อมูลชัดเจน ส่วนที่ต้องให้กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงหากติดเชื้อจะเสี่ยงเสียชีวิตมาก แต่หลังจากนี้ก็จะมีการทยอยฉีดให้แก่กลุ่มต่อๆไป” นายธนิตพล กล่าว

นายธนิตพล กล่าวว่า ส่วนกรณีกังวลว่า หลายคนอาจไม่สามารถเข้าถึงไลน์ออฟฟิสเชียล “หมอพร้อม” เรื่องนี้ไม่ต้องห่วง เพราะไลน์ “หมอพร้อม” เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงได้ง่าย แต่คนที่ไม่มีเครื่องมือสื่อสารก็สามารถเข้าไปโรงพยาบาล และแจ้งความประสงค์ในการฉีดวัคซีนได้ โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนเข้าไป ซึ่งหากทางโรงพยาบาลเห็นว่า ท่านอยู่ใน 2 กลุ่มนี้ก็จะมีการทำนัดเรื่องนี้ให้ท่านได้ฉีดวัคซีนต่อไป ซึ่งการแร่งฉีดวัคซีนโควิดให้กับกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้ใช้โซเชียลฯ หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ด้วย ดังนั้น ไม่ต้องกังวล แต่หากท่านไม่สะดวกไปโรงพยาบาล สามารถแจ้งไปยังอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.ได้ แต่หากอยู่ในกรุงเทพฯ ให้แจ้งไปยังอาสาสมัครสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร หรือ อสส. ได้

“ขอย้ำว่า ไลน์หมอพร้อม จึงเป็นเครื่องมือช่วยสำหรับคนที่สามารถเข้าถึง และไม่ต้องเดินทาง แต่หากไม่ใช้ผ่าน LINE OA ก็สามารถติดต่อผ่านช่องทางอื่นๆ ทั้งโรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ อสม. ที่สำคัญไม่ต้องรีบ ทยอยดำเนินการและนัดเวลาตามที่สะดวกได้” นายธนิตพล กล่าว

ทั้งนี้ ความพิเศษของไลน์ “หมอพร้อม” เวอร์ชัน 2 คือ การปรับเวอร์ชันให้สอดคล้องกับกลุ่มที่จะรับบริการฉีดวัคซีนแต่ละกลุ่ม โดยครั้งนี้เป็นผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรัง เพื่อให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าว สามารถแจ้งรายละเอียดของผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ซึ่งจะทำให้แพทย์ประเมินอาการก่อนฉีดวัคซีนอย่างปลอดภัย สามารถจอง วัน เวลาในการฉีดวัคซีน มีบริการในการแจ้งเตือนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 มีการออกใบรับรองการฉีดวัคซีน

(อ่านต่อ : ดีเดย์ 1 พ.ค.จองฉีดวัคซีน “ผู้สูงวัย- 7 โรคประจำตัว” ผ่านไลน์ “หมอพร้อม” ส่วนปชช.เริ่มจอง 1 ก.ค.64

(อ่านต่อ : วิธีลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด19 ผ่าน “หมอพร้อม” เวอร์ชัน 2)

(อ่านต่อ : ไขข้อสงสัยลงทะเบียน “หมอพร้อม” 1 พ.ค.นี้ “ผู้สูงอายุ - 7กลุ่มโรคเรื้อรัง”)