ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทีมงาน “หมอพร้อม” ขอบคุณ “หนุ่ย พงศ์สุข” แสดงความคิดเห็นผ่านยูทูป ถึงอุปสรรคการทำงานจองฉีดวัคซีนโควิด19 พร้อมแจง 3 ประเด็นข้อสงสัย และปรับปรุงให้ดีขึ้น

จากกรณี หนุ่ย พงศ์สุข ออกมาแสดงความคิดเห็นแนะนำการทำงานของไลน์ และแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” เพื่อลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด19 ในผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่ม ผ่านยูทูปช่อง BearTai  โดยใจความสำคัญแสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมของการทำงาน และแนะนำให้มีการปรับปรุงฟังก์ชันต่างๆ ของการทำงาน “หมอพร้อม” อาทิ การสื่อสารหน้าจอการใช้งานที่เข้าใจง่ายกว่านี้ อย่างใช้คำว่า คุณมี Certificate Covid-19 แล้วหรือยัง จริงๆควรถามแค่ว่า “คุณเคยตรวจเชื้อโควิดหรือไม่” การใช้คำแบบนี้ในหน้าแรกจะทำให้งงได้

แต่สิ่งที่ชอบ คือ มีการเปิดเผยชื่อโรงพยาบาลที่เราเคยไป แต่ที่ไม่ควรมี คือ การขึ้นปฎิทินให้เลือกวันเวลาฉีด แต่กลับมีเดือน พ.ค. ซึ่งไม่ตรงกับที่รัฐบาลจะเริ่มฉีดในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่ม ในวันที่ 7 มิ.ย.2564 แต่กลับมีเดือน พ.ค.ขึ้นมา ทำให้เกิดความสับสน ควรมีปฎิทินตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไป และวันไหนที่เต็มแล้วให้ขีดกากบาท ดังนั้น ถึงเวลาที่ควรจ้างบริษัทที่มีความเป็นสากลในการพัฒนาตรงนี้ ไม่ว่าจะรบบธนาคาร ระบบการเทรดหุ้น มีตัวอย่างอีกมาก จึงควรเลือกบริษัทที่เชี่ยวชาญมาดำเนินการ เพราะนาทีนี้ไม่ควรนำเวลามาเสี่ยง

ล่าสุดวันที่ 2 พ.ค.2564 คณะกรรมการพัฒนาระบบข้อมูลการฉีดวัคซีน covid 19 กระทรวงสาธารณสุข  ระบุถึงกรณีการแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ว่า ต้องขอขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำและจะนำส่งต่อให้ทางทีมเอกชนที่พัฒนา “หมอพร้อม” ให้นำ feedback ดังกล่าวไปปรับปรุง   อย่างการปรับปรุงการสื่อสารหน้าจอการใช้งานให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ส่วนประเด็นเพิ่มเติม 3 ประเด็น ทางคณะกรรมการฯ ขออธิบายเพิ่มเติม  ดังนี้

1. กรณีที่ไม่สามารถทำให้ตารางเริ่ม 7 มิ.ย. ได้นั้น เพราะยังมีการฉีดวัคซีนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และคนด่านหน้าอยู่อีก 5 แสนโดส ซึ่งกลุ่มนี้ต้องเข้ามาลงทะเบียน ทำให้จำเป็นต้องเปิดปฏิทินไว้ตั้งแต่ พ.ค. สำหรับคนกลุ่มดังกล่าว

2. การแสดงข้อความในปฏิทินว่า slot หรือระบบการจองวัคซีนว่างหรือไม่นั้น ทางทีมพัฒนาได้เตรียมระบบไว้แล้ว ซึ่งกำลังรออัปเดตระบบในระยะต่อไป แต่ช่วงแรกเพื่อป้องกันการล่มของระบบ จึงยังไม่ได้นำมาใช้ เพราะต้องการให้แอปพลิเคชันมีขนาดเล็กที่สุดเพื่อรองรับการใช้งานในวันแรกของทั้งประเทศ และจากที่ผ่านมา 30 ชั่วโมง ตั้งแต่เปิดจองนั้น มีช่วงเช้าวันแรกระบบหน่วงนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกลับล่ม อาจมีช้า หน่วงในช่วงเช้าบ้าง แต่ช่วงบ่ายทั้งประเทศจองได้หมดจนถึงตอนนี้

3. ส่วนปัญหาที่ประชาชนบางคนพบรายชื่อแล้ว แต่ยังจองไม่ได้ เพราะ รพ. ที่มีประวัติการรักษา ยังไม่ได้นำรายชื่อขึ้นไปในระบบ ซึ่งพบว่าช่วงแรกอยู่ในกรุงเทพฯ และทางกรุงเทพมหานครกำลังประสานและดำเนินการอยู่ แต่ต่างจังหวัดจองได้หมด ทั้งในระบบหมอพร้อม และในพื้นที่ ผ่าน อสม. และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)

ทั้งนี้ ทีมพัฒนา “หมอพร้อม” คือ บริษัทเอกชน ที่ทำ ระบบ HIS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการในหลาย รพ. เช่น จุฬา ธรรมศาสตร์ รพ. กทม ทั้งหมด ราชวิถี เป็นต้น เป็นบริษัทชั้นนำของประเทศ สำหรับ “หมอพร้อม” นี้ ทางบริษัท ทำให้ สธ. โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และมีเวลาในการพัฒนาเพียง 2 เดือนเศษเท่านั้น

ขอบคุณคลิปจาก   หนุ่ย พงศ์สุข