ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยโควิดชุมชนแออัดน่าห่วง! ล่าสุดมีคลัสเตอร์โรงงาน จ.สมุทรปราการติดเชื้อสะสม 160 ราย เริ่มต้นมาจากพนักงานชาวเมียนมาร์ พร้อมขอความร่วมมือบุคลากรทางการแพทย์จัดสรรเวลาได้ แสดงเจตจำนงเข้าเป็นบุคลากรทางการแพทย์จิตอาสา ผ่านไลน์ @thaimedvolunteer เตรียมดูแลผู้ป่วยในอนาคต

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า การประชุมอีโอซี ของกระทรวงสาธารณสุข และศบค.ในวันนี้คุยกันในเรื่องของกรุงเทพมหานคร(กทม.)และปริมณฑล พบรายใหม่ 956 ราย และจังหวัดอื่นๆ รวมกันอีก 794 ราย แต่ข้อมูลย้อนกลับไปตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. เป็นต้นมา กทม.และปริมณฑล พบผู้ป่วยสูงทุกวันและมากกว่าอีก 73 จังหวัดรวมกัน ดังนั้น หากเราจัดการ กทม.และปริมณฑลได้ ก็เท่ากับการทำงานเกินครึ่งของประเทศ เป็นยุทธศาสตร์ของการทำงาน ซึ่งเราต้องนำข้อมูลสถิติมาบริหาร

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ในเขตปทุมวัน มีชุมชนแออัด 6 แห่งและเคหะชุมชน 1 แห่ง ประชากร 29,581 คน พบการติดเชื้อแล้ว 162 ราย แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อจากพื้นที่รอบๆ ทั้งในบ้าน คอนโดมิเนียม การคัดกรองเชิงรุก 66 ราย และ ผู้อยู่ในชุมชน 96 ราย ได้แก่ ชุมชนบ่อนไก่ 61 ราย เคหะบ่อนไก่ 14 ราย ชุมชนโปโล 10 ราย ชุมชนพระเจน 8 ราย ชุมชนร่วมฤดี 2 รายและชุมชนกุหลาบแดง 1 ราย จะเห็นว่า มีรายงานผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. และเว้นช่วงไป แต่ช่วงสงกรานต์ตัวเลขก็กลับมาพุ่งขึ้น ซึ่งการทำงานของเขตและแขวง ทำอย่างเต็มที่ทำให้พบผู้ป่วยมากขึ้น โดยจะต้องรีบหาเพื่อแยกผู้ป่วยออกจากชุมชน

“โดยหลักคือคนป่วย เดินเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล(รพ.)ในเขตต่างๆ ซึ่งสำนักงานเขตเป็นจุดประสานให้มีการรับผู้ป่วยไปรักษา และการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน โดยสำนักอนามัยกทม. ร่วมกับสำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง(สปคม.) เฉลี่ยวันละ 1,000 ราย ซึ่งวันนี้ก็จะเข้าตรวจที่ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ และ เคหะบ่อนไก่ จุดบริการศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ จึงขอให้ประชาชนเข้ารับการตรวจหาเชื้อ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนเขตดุสิต พบผู้ป่วยรายงานตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. รวม 80 ราย กระจายหลายพื้นที่ ได้แก่ ชุมชนวัดญวน-คลองลำตัด 73 ราย ชุมชนหลังบ้านมนังคศิลา 5 รายและชุมชนริมทางรถไฟสายแปดริ้ว 2 ราย ที่ประชุมศบค. ได้รับฟังรายงานจากผู้อำนวยการเขตถึงสาเหตุที่มีการระบาดคือ 1.ประวัติไปผับย่านรัชดา ช่วงวันที่ 7-8 เม.ย. และพบเชื้อช่วงวันที่ 14-15 เม.ย. 2.เชื่อมโยงการติดเชื้อย่านพระราม 2 พบเชื้อช่วงวันที่ 16 เม.ย. และ 3.เที่ยวแพ จ.กาญจนบุรีกับกลุ่มเพื่อน จึงมีการเสนอขึ้นมาว่า ชุมชนวัดญวน-คลองลำตัด จะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ ที่ต้องเข้าไปดูแล ซึ่งมีประชากร รวม 850 คน

“ความหนักของตรงนี้คือ ทำให้ผู้หญิง อายุ 56 ปี ที่เป็นคนป่วยโรคเบาหวานต้องเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 22 เม.ย. เห็นถึงความสำคัญ และทางสำนักงานเขตก็เข้าไปตรวจเชิงรุกในชุมชน แยกผู้ที่มีความเสี่ยงสูงออกมา มาตรการต่างๆ ลงเข้มไปตรงนี้ เช่น การคัดกรอง แยกผู้ป่วย จัดการขยะติดเชื้อ และขอให้ชุมชนโดยรอบให้ความร่วมมือเพราะมีความต่อเนื่องกัน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีกลุ่มก้อน โรงงานแห่งหนึ่งในอำเภอพระสมุทรเจดีย์จังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อสะสม 160 รายเริ่มต้นมาจากพนักงานชาวเมียนมาร์ที่มีอาการป่วยเริ่ม 17 เม.ย. ไปทำงานทำให้ติดเพื่อนร่วมงานอีก 2 คน และขยายวงต่อไป เมื่อมีการขยายวงตรวจไปยังพนักงานและญาติจำนวน 309 รายพบติดเชื้อ 128 รายและชุมชนเชื่อมโยงกับโรงงาน ตรวจ 47 คนพบติดเชื้อ 9 คน โดยในโรงงานแห่งนี้มีพนักงานทั้งสิ้น 323 ราย ติดเชื้อ 151 ราย คิดเป็น 46.8% ซึ่งยังต้องดำเนินการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในพื้นที่ต่อไป

"ดังนั้น กรุงเทพมหานครและกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ขอความร่วมมือบุคลากรทางการแพทย์ที่พอจะจัดสรรเวลาของตนเองได้ แสดงเจตจำนงเข้าเป็นบุคลากรทางการแพทย์จิตอาสา ผ่านไลน์ @thaimedvolunteer เพื่อเตรียมพร้อมเข้าดูแลผู้ป่วยในกลุ่มต่างๆในอนาคต" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว