ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม.ร่วมสธ.และหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมบริหารแก้สถานการณ์โควิด19 กรุงเทพฯปริมณฑล ตั้งผอ.เขตบริหารจัดการระดับเขตทำงานตรวจเชิงรุก ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง ขณะที่สธ.เตรียมตั้งรพ.บุษราคัม อิมแพคชาเลนเจอร์ ดูแลผู้ป่วยสีเหลือง มีเตียงรองรับเบื้องต้น 1.2 พันเตียง

15.00 น. วันที่ 5 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ. สุนทร สุนทรชาติ ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร แถลงแผนการควบคุมโรคในเขตพื้นที่กทม. ว่า กทม.ได้มีการตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ระดับเขตทุกเขตขึ้น เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยให้ผู้อำนวยการเขตเป็นผู้บัญชาการเขตของแต่ละศูนย์ และแบ่งการทำงานออกเป็น 5 ฝ่าย มีฝ่ายอำนวยการ มีหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล การจัดสรรบุคลากร ฝ่ายปฏิบัติการตรวจเชิงรุก ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการตรวจหาเชื้อด้วยการสว็อปเป็นหลัก ซึ่งมีผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ มีอัตรากำลังประมาณ 50 กว่านายในการบริหารจัดการตรงนี้ โดยในชุมชนกว่า 2 พันกว่าแห่ง มี 15 ชุมชนที่ติดเชื้อค่อนข้างมาก เช่น คลองเตย เขตปทุมวัน เป็นต้น

เมื่อมีการตรวจหาเชื้อแล้ว ก็จะเป็นฝ่ายบริหารจัดการผู้ติดเชื้อและกลุ่มเสี่ยง โดยจะเร่งดำเนินการส่งผู้ติดเชื้อจากศูนย์เอราวัณ ศูนย์สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ โดยส่งไปยังรพ. รพ.สนาม หรือฮอสพิเท, แบ่งเป็นกลุ่มสีเขียว สีเหลือง และสีแดง ขณะที่กลุ่มเสี่ยงก็มีการช่วยเหลือกันในชุมชน อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ระบาดมากจะมีศูนย์พักคอยรอการส่งต่อ เพื่อเตรียมพร้อมนำส่ง รพ. ต่อไป นอกจากนี้ ยังมีฝ่ายบริหารจัดการพื้นที่ ซึ่งเป็นการดูแลในส่วนสังคม และฝ่ายบริหารจัดการการฉีดวัคซีน สำหรับพื้นที่ที่มีการระบาดจำนวนมาก โดยเป็นการฉีดเฉพาะพื้นที่ เช่น คลองเตย โดยมีการเริ่มดำเนินการไปแล้ว ทั้งห้างสรรพสินค้า และโรงเรียนต่างๆ

ด้าน นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ล่าสุดวันนี้นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการประชุมและจัดตั้ง “โรงพยาบาลบุษราคัม” ที่บริเวณอิมแพค ชาเลนเจอร์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสำหรับการดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ในกลุ่มที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง โดยมีจำนวนเตียง 1,200 เตียง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่หาเตียงไม่ได้ โดยที่นี่จะเป็นศูนย์ประสานงานหาเตียงให้ ซึ่งมีนพ.กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้อำนวยการศูนย์ของ รพ.บุษราคัม โดยรพ.พระนั่งเกล้าจะสนับสนุนทรัพยากร เจ้าหน้าที่ต่างๆ อย่างไรก็ตาม สำหรับ 60 กว่าจังหวัดทั่วไทยควบคุมได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ บุคลากร 60 จังหวัดจะมาหมุนเวียนสลับการทำงานใน รพ.บุษราคัมแห่งนี้ ซึ่งรพ.แห่งนี้ได้รับการสนับสนุนความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งกองบริหารการสาธารณสุขสนับสนุนเครื่องมือ งบประมาณ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ดูเรื่องมาตรฐานสถานที่ เป็นต้น