ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผยสถานการณ์ตรวจเชิงรุกพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังคลัสเตอร์หลายชุมชนติดเชื้อเพียบ! จัดตรวจหาเชื้อพื้นที่เสี่ยงแต่ละเขต ขอปชช.ติดตามในเขตของตน พร้อมขอให้มาตรวจหาเชื้อช่วยป้องกันการระบาด ขณะที่ล่าสุดพบ 10 เขตพบเชื้อสูงสุด และอีก 4 เขตยังไม่พบ

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 8 พ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด19 ประจำวันพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า ขณะนี้นโยบายเร่งด่วนในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิดพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล คือ ลงพื้นที่คัดกรองเชิงรุกรายวัน เพื่อติดตามสถานการณ์ให้ชัดเจนและควบคุมได้อย่างรวดเร็ว

โดยพื้นที่กรุงเทพฯ ในส่วนของคลัสเตอร์ที่เฝ้าระวังจะอยู่ที่ชุมชนโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ชุมชนวัดญวนคลองลำปัก เขตดุสิต ปากคลองตลาด เขตพระนคร ถ้าเทียบให้เห็นภาพเรียกว่า เป็นพื้นที่ที่ไฟกำลังไหม้ และกำลังระดมทุกภาคส่วนช่วยกันดับไฟ นอกจากพาผู้ป่วยเข้ารักษา ยังต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ การคัดกรองเชิงรุกยังทำในเขตอื่นๆทั้ง 50 เขตเช่นกัน โดย 10 อันดับเขตพบผู้ติดเชื้อ สูงสุดคือ คลองเตย ราชเทวี ปทุมวัน บางกะปิ จตุจักร ดอนเมือง ลาดพร้าว ดุสิต ยานนาวา และวังทองหลาง ซึ่งเป็นข้อมูล ณ วันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น หากมีการระดมตรวจก็จะเพิ่มในแต่ละวันไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตาม ลำดับที่ไม่พบรายงานผู้ติดเชื้อมี 4 เขต คือ ตลิ่งชัน ประเวศ คลองสาน และสวนหลวง โดยรายงานผู้ติดเชื้อเป็นเลขศูนย์ มีการตรวจ และไม่พบผู้ติดเชื้อ

“สำหรับวันนี้(8 พ.ค.) จะมีการตรวจหาเชื้อที่สนามกีฬาธูปะเตมีย์ ชุมชนวัดสะพาน ชุมชนคลองเตย แฟลตคลองเตย จุดตรวจสำเพ็ง และบ่อนไก่ ตรงนี้ขอให้ติดตามข้อมูลทางกทม. โดยเฉพาะแต่ละเขตจะบอกรายละเอียดตรงนี้ โดยหากท่านอยู่บริเวณนี้ขอให้ร่วมมือไปตรวจเชื้อ หรือติดตามทางเขตแต่ละเขต เพื่อช่วยกันลดการระบาดโควิด ซึ่งภาพรวมการตรวจเชื้อจะเน้นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล คลัสเตอร์ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มเป็นก้อน ส่วนเขตอื่นๆที่ตัวเลขยังน้อย หรือไม่พบผู้ติดเชื้อ ทางกทม.ก็ทำการตรวจหาเชื้อเช่นกัน” พญ.อภิสมัย กล่าว