ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอโสภณ” เคลียร์ชัด! กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีและ 7 โรคเรื้อรังฉีดวัคซีนโควิด “แอสตราเซเนกา” ส่วนวัคซีนซิโนแวคอนุมัติให้ฉีดได้ในผู้สูงวัย 60 ปีจะเน้นเดือน พ.ค. กลุ่มพื้นที่ระบาดหนัก “กรุงเทพฯปริมณฑล” ระหว่างที่แอสตราฯ ยังไม่เข้าไทย หากต้องรอถึง มิ.ย. อาจช้าเกินไป ย้ำ Sinovac มีข้อมูลทางการแพทย์ ผลการศึกษาจากจีนฉีดผู้สูงวัยได้

ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเห็นชอบแนวทางในการฉีดวัคซีนโควิด19 “ซิโนแวค” ให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป เป็นไปตามหลักเกณฑ์ทางการแพทย์ เนื่องจากผลการศึกษาของประเทศจีนมีความชัดเจนมากขึ้น โดยจะส่งเรื่องให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไปนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พ.ค.นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้ข้อมูลว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติอนุญาตให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ในคนที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปได้ เพื่อให้คนอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าถึงวัคซีนโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ไม่มีวัคซีนแอสตราเซเนกา เช่นในเดือนพฤษภาคมจะมีแต่วัคซีนซิโนแวค จะช่วยลดการเสียชีวิตและการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุได้ จึงต้องคลายล็อกเพื่อให้มีวัคซีนฉีดสำหรับผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ วัคซีนแอสตราเซเนกา จะเป็นวัคซีนหลักของประเทศไทยตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไป ผู้ที่จองในระบบ “หมอพร้อม” ในกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มป่วยเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคจะได้รับวัคซีนของแอสตราเซเนกา เพราะจะมีวัคซีนชนิดนี้ถึง 16 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. และก.ค. 2564 ดังนั้น ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปจะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นหลัก ยกเว้นในช่วงที่ไม่มีวัคซีนชนิดนี้ ซึ่งตอนนี้มีแต่วัคซีนของซิโนแวค หรือ แพทย์ที่ดูแลใช้ดุลพินิจว่าผู้สูงอายุคนนี้สมควรได้รับวัคซีนซิโนแวคหรือไม่ อย่างไร

“เดือน พ.ค.ตอนนี้ไม่มีแอสตราฯ เราก็ต้องเอาซิโนแวค ลงไปฉีดในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะในเขตชุมชนต่างๆ ในพื้นที่กทม. เพราะขณะนี้ระบาดมาก การจะรอเดือน มิ.ย. ที่วัคซีนแอสตราฯ เข้ามาคงไม่สามารถรอได้ และประกอบกับทางการจีนมีข้อมูลการศึกษาวิจัยเข้ามาว่าสามารถฉีดในคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ทำให้เป็นการคลายล็อกตรงนี้ ซึ่งนอกจากจะฉีดในกลุ่มบุคคลเสี่ยงในคลัสเตอร์ที่ระบาดมากแล้ว ยังรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่เกษียณอายุไปแล้ว แต่ยังต้องทำงานช่วยตรงนี้ นับเป็นกลุ่มเสี่ยงก็สามารถฉีดซิโนแวคได้เช่นกัน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่า ณ ขณะนี้การฉีดวัคซีนจะเป็นของซิโนแวคเป็นหลักใช่หรือไม่ นพ.โสภณ กล่าวว่า ในเดือนพ.ค. ที่ยังไม่มีวัคซีนของแอสตราฯ ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่เดือน ก.พ.จนถึงปัจจุบันมีวัคซีนซิโนแวคลงพื้นที่ทั่วประเทศไปแล้ว 2.5 ล้านโดส และในเดือน พ.ค. นี้จะมาอีก 3.5 ล้านโดส แบ่งเป็นต้นเดือน พ.ค. 1 ล้านโดส กลางเดือนอีก 5 แสนโดส และปลายเดือนนี้อีก 2 ล้านโดส รวมเป็น 3.5 ล้านโดส ส่วนเดือน มิ.ย. จะเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่จะเข้ามาตามแผนการบริหารจัดการวัคซีน ดังนั้น กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่ม 7 โรคเรื้อรังที่ทำการจองการฉีดวัคซีนผ่านระบบ “หมอพร้อม” หรือทางรพ.นั้น จะเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา