ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยแผนลุยฉีดวัคซีนโควิด พื้นที่ กทม. 7.5 ล้านคน รวมแรงงานต่างด้าว ย้ำวัคซีนทุกยี่ห้อมีประสิทธิภาพ วัคซีนที่ดี คือ ฉีดให้เร็วที่สุด เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

เมื่อเวลา 17.30น. วันที่ 11 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข และประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด 19 เปิดเผยภายหลังการประชุมอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีน ว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปว่าเรามั่นใจว่าจะมีวัคซีนเข้ามาจำนวนมากประมาณ 10 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. นี้ ดังนั้นจะต้องมีการฉีดให้ประชาชนอย่างทั่วถึง โดยมีการฉีดหลายรูปแบบ คือ 1.การฉีดในสถานพยาบาล 2. ฉีดในสถานที่อื่นๆ เช่น ศูนย์การค้า ยิมเนเซียม 3.การฉีดด้วยรถให้บริการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ รุกเข้าไปในพื้นที่ เช่น ตลาด ชุมชน ผู้ป่วยติดเตียง 4. ให้แต่ละองค์กรดำเนินการจัดฉีดเอง เช่น ทหาร ตำรวจ ที่มีรพ. หรือโรงงานที่มีรพ.ประกันสังคมอยู่แล้ว ทั้งนี้ การฉีดไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดต้องมีการเฝ้าระวังสังเกตอาการ 30 นาที เช่นเดิม

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่กทม. มีการพิจารณาว่าน่าจะใช้วัคซีนประมาณ 7.5 ล้านโดส หรือ 7.5 ล้านคน ฉีดครอบคลุมประชากรทุกคนในพื้นที่ รวมถึงแรงงานต่างด้าวกว่า 2 ล้านคนด้วย ซึ่งกรณีแรงงานต่างด้าวเราจะไม่มีการพิสูจน์ว่าเป็นแรงานถูกกฎหมาย หรือผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม จากจำนวน 7.5 ล้านโดสนี้ ตั้งเป้าว่าจะต้องฉีดให้ได้อย่างน้อย 70% หรือประมาณ 5 ล้านคน (5 ล้านโดส) ทั้งนี้ ปัจจุบันกทม. ฉีดวัคซีนไปแล้ว 5 % ของประชากร เบื้องต้นภายในเดือน พ.ค.นี้จะมีวัคซีนของแอสตราเซนเนกาเข้ามาก่อนประมาณ 1 ล้านโดสเศษๆ ยังระบุวันที่ชัดเจนไม่ได้ ก็จะถูกนำมาใช้ในพื้นที่การระบาด อย่างไรก็ตาม วัคซีนที่เรามีอยู่ไม่ว่าตัวไหนก็ตามสามารถฉีดได้หมดเพราะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ ส่วนต่างจังหวัดจะกระจายวัคซีนลงไปให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดดำเนินการกระจายต่อไป

เมื่อถามว่าขณะนี้ประชาชนมีการเลือกที่จะรอวัคซีนในรอบหลังๆ เพราะคิดว่าจะได้รับวัคซีนของแอสตราฯ นพ.โสภณ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าวัคซีนที่เรามีทุกตัวสามารถฉีดแล้วกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ ซิโนแวคเองมีการฉีดในพื้นที่ภูเก็ต แม่สอด รวมถึงสมุทรสาครก็พบว่าได้ผลดี ดังนั้นวัคซีนที่ดี คือ ฉีดให้เร็วที่สุดเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ป้องกันตัวเอง ป้องกันชุมชน และป้องกันประเทศชาติ วัคซีนจะช่วยให้เราปิดจบการระบาดโควิด-19 ได้เร็ว