ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ -รมว.สธ.เผยกรณี กทม.ยังไม่เปิดวอล์กอินฉีดวัคซีนโควิด ไม่ได้อยู่ในกำกับสธ. คาดรอวัคซีนถึงมือก่อนเดินหน้าตามแผน ส่วน ตจว. เตรียมพร้อมแล้ว โดยจัดสรรวัคซีนเป็นไปตามกฎเกณฑ์ มีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกทม. ออกมาระบุว่ายังไม่พร้อมเปิดให้ประชาชนวอล์กอินฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ว่า นโยบายการฉัดวัคซีนนั้นเป็นนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงตน ที่เห็นตรงกัน จึงนำนโยบายนี้มาหารือและนำสู่การปฏิบัติจริง เพื่อความสะดวกของประชาชน ทั้งนี้ในส่วนของพื้นที่ต่างจังหวัดที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงสาธารณสุขนั้นทางกรมควบคุมโรค และนายแพทย์สาธารณสุขรับทราบและนำสู่การปฏิบัติ โดยจัดสรรวัคซีนเป็นไปตามกฎเกณฑ์ มีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการ และส่งความต้องการจำนวนวัคซีนมาที่ส่วนกลางเพื่อส่งวัคซีนลงไปให้

“ส่วนพื้นที่กทม.นั้น กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้เป็นผู้กำกับโดยตรง แต่กระทรวงเข้าไปให้การสนับสนุนบ้าง ล่าสุดท่านนายกฯ เข้ามาเป็นผอ. เพื่อแก้ไขสถานการณ์ในพื้นที่กทม.ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังตอบวันนี้ไม่ได้ เพราะยังมีการระบาดจำนวนมาก ขณะเดียวกันวัคซีนก็กำลังทยอยส่งให้เขา ทางกทม.คงรอให้วัคซีนถึงมือก่อนจึงสามารถเดินหน้าได้ตามแผน คาดว่าน่าจะวันที่ 1 มิ.ย.” นายอนุทิน กล่าว

(ข่าวเกี่ยวข้อง : กทม.เปิดบริการฉีดวัคซีนโควิด 4 ลักษณะ ไม่ Walk In แต่เป็น “กึ่งวอล์กอิน” หวั่นคนรวมตัวมากเสี่ยงระบาด)

นายอนุทิน กล่าวว่า เดือนพ.ค.นี้เรามีวัคซีนเข้ามาทั้งหมด 3.5 ล้านโดสของซิโนแวค เป็นสัดส่วนที่รัฐบาลจัดซื้อ 3 ล้านโดส และรัฐบาลจีนมอบให้ฟรีในฐานะมิตรประเทศ 5 แสนโดส ตอนนี้เข้ามาแล้ว 1.5 ล้านโดส อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพ ล็อตรีลีสต์ คาดว่าจะกระจายได้ในวันจันทร์ที่ 17 พ.ค. นี้ จากนั้นนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.นี้เป็นต้นไป วัคซีนแอสตราเซนเนกาก็จะทยอยส่งมอบให้ไทยตามสัญญา ถ้าหากเกิดอุปสรรค์ทางบริษัทก็ต้องจัดหาจากแหล่งผลิตอื่นๆ เข้ามา ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าประชาชนจะมีการพิจารณาข้อมูลอย่างถ่องแท้ จากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้อง และตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราต่อสู้กับโรคโควิด- 19 ที่เราฉีดวัคซีนไปกว่า 2 ล้านโด๊สมีผลข้างเคียงบ้าง แต่ไม่ได้อันตรายมาก ตอนนี้รัฐบาลพยาบาลจัดจุดฉีดวัคซีนเพิ่มเติมทั้งในและนอกสถานพยาบาล เช่น ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณาเปิดพื้นที่สถานีกลางบางซื่อสำหรับกลุ่มวอล์คอิน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกลุ่มวอล์คอินนั้นจะจัดสัดส่วน 20 % ดังนั้นหากพบว่าไปแล้วไม่มีคิวก็ขออย่าโกรธเคืองเจ้าหน้าที่เลย

รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า สำหรับการจัดหาวัคซีนตอนนี้ที่มีการเพิ่มจำนวนมากถึง 150 ล้านโดส มีวัคซีนเพียงพอ โดยเป็นทำอย่างรอบคอบ ด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่สั่งซื้อเพียงเพราะมีเงิน ไม่ได้ซื้อแบขาดสติ แต่ต้องสั่งซื้อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ เชื้อกลายพันธุ์ ต่างๆ แต่สิ่งสำคัญตอนนี้คนไทยต้องได้รับวัคซีนสูตรพื้นฐานนี่ก่อน อย่างการเจรจากับไฟไซอร์ตอนนี้รอความชัดเจนอีกครั้งก่อนการทำสัญญาซื้อขาย เบื้องต้นช่วงเวลาส่งมอบคือไตรมาส 3 ราวๆ 10-20 ล้านโดส

ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า วัคซีนของซิโนแวคที่เข้ามาก่อนหน้านี้นั้นทางกรมวิทย์ฯ ตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน เรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างผ่านการตรวจสอบทั้งหมด แต่ยังรอเอกสารที่บริษัทต้องส่งเข้ามาเทียบก่อน อย่างไรตาม การตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานผ่านหมดแล้ว ก็อยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมควบคุมโรค พิจารณาว่าจะให้กระจายเลยหรือไม่

(ข่าวเพิ่มเติม : กก.วัคซีนแห่งชาติมีมติประชาชน Walk In ฉีดวัคซีนโควิด ให้อำนาจแต่ละจังหวัดพิจารณาดำเนินการได้ทันที)