ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เตรียมผ่อนคลายมาตรการร้านอาหาร แบ่งระดับสีพื้นที่ใหม่ “ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด- พื้นที่ควบคุมสูงสุด -พื้นที่ควบคุม” ปรับใหม่พื้นที่ห้ามบริโภคในร้าน เป็นบริโภคได้ไม่เกิน 25% หรือ โต๊ะ 4 คนนั่งได้ 1 คนเปิดไม่เกิน 21.00 น. สั่งกลับบ้านได้ไม่เกิน 23.00 น. แต่ทุกพื้นที่ห้ามดื่มสุราในร้าน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 14 พ.ค.2564 ที่ทำเนียบรรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงมาตรการการผ่อนคลายกรณีโควิด19 ว่า จากการประชุมของคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) กรณีโรคโควิด 19 ของกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเสนอหลักการในการผ่อนคลายมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด19 และระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ต่อ ศบค. โดยวัตถุประสงค์เพื่อลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจและสังคม และเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ดังนั้น การปรับสีต้องเกิดขึ้น โดยการปรับระดับของพื้นที่สถานการณ์ย่อยในพื้นที่ทั่วราชอาณาจักร ซึ่งมีหลักเกณฑ์ในการปรับอยู่ 5 ข้อ ดังนี้

1) ลักษณะการระบาดในชุมชน โดยพิจารณาจากจำนวนและความต่อเนื่อง

- พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มีผุ้ป่วยมากกว่า 100 รายต่อวันอย่างน้อย 1 วัน ใน 1 สัปดาห์ หรือเฉลี่ยใน 1 สัปดาห์มากกว่า 50 รายต่อวัน

- พื้นที่ควบคุมสูงสุด มีผู้ป่วยเฉลี่ยใน 1 สัปดาห์ 20-50 รายต่อวัน

- พื้นที่ควบคุม มีผู้ป่วยเฉลี่ยใน 1 สัปดาห์ น้อยกว่า 20 รายต่อวัน

- พื้นที่เฝ้าระวังสูง มีผู้ป่วยเฉลี่ย 1 สัปดาห์น้อยกว่า 10 รายต่อวัน

- พื้นที่เฝ้าระวังพื้นที่ไม่มีผู้ป่วยอย่างน้อย 1 สัปดาห์

2) จังหวัดที่มีพื้นที่ติดกับพื้นที่ที่พบการระบาดต่อเนื่อง และเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ

3) จังหวัดที่มีการระบาดในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสแพร่เชื้อได้ง่าย

4) จังหวัดที่ติดกับชายแดน หรือเคยมีผู้เดินทางเข้าในพื้นที่ติดเชื้อ

5) สัดส่วนการได้รับวัคซีนของประชากรในพื้นที่ (ปรับลดระดับกรณีได้รับวัคซีนมาก)

“ทั้ง 5 ข้อต้องนำมาพิจารณา และเมื่อพิจารณาเสร็จแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้างก็จะแบ่งออกเป็น 3 พื้นที่ คือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พื้นที่ควบคุมสูงสุด และพื้นที่ควบคุม โดยกรณีพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จะมีการเปลี่ยนแปลงโดยร้านอาหารสามารถให้บริโภคในร้านได้ แต่ต้องนั่งได้ไม่เกิน 25% และเปิดไม่เกิน 21.00 น. สั่งกลับบ้านได้ไม่เกิน 23.00 น. เท่ากับว่าโต๊ะ 4 คนนั่งได้ 1 คน โดยยังงดจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุดก็บริโภคในร้านได้ไม่เกิน 23.00น. และงดจำหน่ายและดื่มสุราในร้าน ส่วนพื้นที่ควบคุม บริโภคในร้านได้ตามปกติ แต่ยังงดการจำหน่ายและงดดื่มสุรา เช่นเดิม”

ส่วนการใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอน ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ยังขอให้งดไปก่อน ยกเว้นมาขอบางเรื่อง เช่น มาสอบ มาจับสลาก ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุดให้ใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนได้แต่ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ขณะที่พื้นที่ควบคุมให้ใช้อาคารสถานที่ได้ตามมาตรการกำหนด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องจังหวัดไหนจะอยู่พื้นที่ไหน ยังต้องพิจารณาหารือและต้องนำเสนอท่านนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. โดยจะแจ้งรายละเอียดในวันที่ 15 พ.ค. 2564