ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภัยภูเบศรแจก “คู่มือดูแลสุขภาพฉบับประชาชน” สู้ภัยโควิด ด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทยและสมุนไพร โหลดฟรีได้แล้ววันนี้

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ระลอก 3 ที่พบมียอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น ทำให้ทรัพยากรทางการแพทย์ที่มีอยู่อย่างจำกัดอยู่แล้วนั้นยิ่งมีความจำกัดมากขึ้น

พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพตนเองของภาคประชาชน จึงได้จัดทำแนวทางการดูแลสุขภาพตนเองสำหรับประชาชนขึ้น เพื่อเป็นแนวทางป้องกัน และอาจจะจำเป็นต้องใช้ดูแลตนเองเมื่อป่วย ในกรณีที่เป็นผู้ติดเชื้อแต่มีอาการไม่มาก เพื่อสำรองทรัพยากรทางการแพทย์ที่มีจำกัดให้เพื่อนคนไทยที่มีความจำเป็นทางการแพทย์มากกว่า โดยการจัดทำคู่มือการดูแลสุขภาพสำหรับประชาชน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ระลอก 3 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพร เล่มนี้เป็นการให้ความรู้และเตรียมความพร้อมในระดับประชาชน อย่างเป็นองค์รวม และสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างปลอดภัยที่สุด

ทั้งนี้ ภายในเล่มได้ ประกอบด้วย ทำความรู้จักกับเชื้อไวรัสโควิด 19 ว่าเป็นมาอย่างไร การติดต่อ และอาการของโรคเป็นอย่างไร การปฏิบัติตัวเมื่อต้องไปพื้นที่เสี่ยง การใช้ชีวิตในวิถีใหม่ การใช้แพทย์แผนไทยและสมุนไพรดูแลสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อให้ประชาชน ใช้สมุนไพรเพื่อการดูแลสุขภาพได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม คือการนอนหลักพักผ่อนอย่างเพียงพอ 7-9 ชั่วโมง ช่วยให้ร่างกาย สร้างสารภูมิต้านทานได้ดี และควรปฏิบัติควบคู่ไปกับ 4 อ.ที่สำคัญคือ อากาศที่บริสุทธิ์ คืออาหารชั้นดีของปอด ที่จะหล่อเลี้ยงปอดและอวัยวะทั่วร่างกาย, อาหาราหารปรุงสุกใหม่ ย่อยง่าย เน้นกินอาหารเป็นยา เสริมสมุนไพรเข้าไปในมื้ออาหาร เพื่อช่วยย่อยอาหารให้สมบูรณ์ หรือมีส่วน ช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง เช่น ขิง กระเทียม พริก พริกไทย หัวหอม ,ออกกำลังกาย อารมณ์ ความเครียดเรื้อรังส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

สำหรับสมุนไพรแนะนำ ในการดูแลสุขภาพในช่วงการแพร่ระบาด อาทิ มะขอมป้อมแก้ไอ ยาสุมรมไอน้ำ ช่วยลดแก้คัดจมูก ช่วยขับเสมหะ และน้ำมูกออกจากทางเดินหายใจ สมุนไพรประกอบด้วย หอมแดง ตะไคร้ กะเพรา มะนาว มะกรูด ขิง สะระแหน่ ,ตำรับยาบำรุงปอด ช่วยฟื้นฟูปอด ขยายหลอดลม แก้หอบหืด สมุนไพรในตำรับได้แก่ ใบหนุมานประสานกาย ฝาง,ใบมะค าไก่, แสมสาร,แห้วหมู และ เถาวัลย์เปรียง ,ยาตรีผลา เสริมภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ลดอักเสบ แก้ไอ ละลาย เสมหะ, ยาปราบชมพูทวีป บรรเทาอาการ คัดจมูก ช่วยให้ทำงเดินหายใจโล่งขึ้น, ฟ้าทะลายสมุนไพรทางเลือกรักษาผุ้ป่วยติดเชื้อโควิดในรายที่อาการไม่รุนแรง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังแจกสูตรการทำ การทำอาหาร เครื่องดื่ม และวิธีการสุมยา ตามแบบฉบับแพทย์แผนโบราณ อีกด้วย

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ ทางคิวอาร์โค้ดด้านล่าง หรือ https://drive.google.com/file/d/1penuIdr396i5fn2bkNtOBE2ARQfNAWbG/view

และยังเปิดสายด่วนให้คำปรึกษา การใช้สมุนไพรในช่วง Covid 19 สำหรับผู้ป่วย กลุ่มเสี่ยง และประชาชนทั่วไป ได้ที่เบอร์ 037-211289 ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 – 18.00 น.