ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมออภิสมัย” แจงรายละเอียดข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยยังเหมือนเดิม ส่วนการประชุมขอให้เป็นออนไลน์ หากมีข้อยกเว้นผ่อนผันได้เฉพาะในช่วงการอภิปรายแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะผู้ทำการอภิปรายเท่านั้น

วันที่ 16 พ.ค. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีข้อสงสัยข่าว ศบค.เตรียมออกข้อกำหนดการสวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเพื่อรองรับการประชุม ว่า ขอเรียนย้ำว่าข่าวที่ทำให้ประชาชนสับสน ต้องฟัง ศบค.ชี้แจง การยกเลิกข้อกำหนดนั้นไม่มีแน่นอน ยังใช้ข้อกำหนดที่ 22 กำหนดสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเป็นการบังคับใช้ แต่มีการพูดคุยว่าในระยะอันใกล้นี้จะมีกาประชุม ทั้งระดับประเทศ ระดับท้องถิ่น เปิดสภาท้องถิ่น

หากมีการประชุมต้องเน้นย้ำให้เห็นตรงกันว่า เราสนับสนุนให้มีการประชุมออนไลน์มากที่สุด ใช้เทคโนโลยี แต่กรณีที่มีความจำเป็นต้องจัดการประชุมที่มีการรวมกัน ให้ยึดข้อกำหนดที่ 22 คือสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และมีการขยายแนวปฏิบัติเพิ่มเติมในสถานการณ์จำเพาะ ให้มีการผ่อนผันการสวมหน้ากากได้โดยผู้ควบคุมการประชุม ซึ่งอาจเป้นประธานในที่ประชุม และเน้นย้ำว่าผ่อนผันได้เฉพาะในช่วงการอภิปรายแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะผู้ทำการอภิปรายเท่านั้น

"ที่ประชุมจะออกกำหนดมาตรการต่างๆ ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)อยู่แล้ว หากผู้ควบคุมการประชุม เช่น ประธานมีการผ่อนผันสวมหน้ากาก ผู้อภิปรายจะไม่สวมหน้ากาก แต่คนอื่นๆ ทั้งหมดต้องสวมหน้ากาก มีเรื่องของการเว้นระยะห่าง ทำตามมาตรฐานของ สธ.อย่างเคร่งครัด หากผิดต่อข้อกำหนด จะมีบุคลากรที่ดูแลเรื่องการทำตามมาตรการ หากเห็นว่าปฏิบัติไม่ถูกต้องจะมีการตักเตือน หากผิดซ้ำจะบังคับใช้ในข้อกำหนดกฎหมาย" พญ.อภิสมัยกล่าว

ข่าวเพิ่มเติม : ราชกิจจาฯ ประกาศนั่งกินอาหารในร้านถึง 3 ทุ่ม พร้อมข้อกำหนดสวมหน้ากากอนามัย มีผล 17 พ.ค.นี้