ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ปลื้ม วัคซีนมิตรภาพจีน ล่าสุดได้อีก 5 แสนโดส ย้ำ!ประสิทธิภาพวัคซีนซิโนแวคได้รับการยืนยันจากองค์การอนามัยโลก

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ลงมีการรับมอบวัคซีนซิโนแวคจำนวน 5 แสนโดส จากนายหยาง ซิน อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โดยนายหยาง ซิน กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลจีนยินดีที่ให้การช่วยเหลือประเทศไทย และเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมโลก ทั้งนี้ไวรัสไม่มีพรหมแดน ดังนั้นต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศจึงจะสามารถระงับโรคนี้ได้ ซึ่งจีนเป็นประเทศแรก ที่ประกาศตั้งสินค้าตัวเองเป็นสินค้าสาธารณะ และปฏิบัติตามคำมั่นสัญญามาตลอด ปัจจุบันจีนมีการบริจาคให้กับ 80 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศ ส่งออกกว่า 50 ประเทศ ทำให้ประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงวัคซีนได้ 

“ทีมไทยนับเป็นครอบครัวเดียวกัน เมื่อตกอยู่ในภาวะลำบากเราอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ วันนี้ประเทศจีนมีการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง โดยฉีดไปแล้วกว่า 400 ล้านโดส แต่ประชากรเรามีเป็นพันๆ ล้านคน ก็ต้องยอมรับว่าวัคซีนที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอ แต่เมื่อประเทศไทยเผชิญวิกฤต เราก็ต้องจัดส่งวัคซีนให้ ซึ่งเดือนนี้จะมาอีก 1.5 ล้านโดสที่จะส่งมอบให้ประเทศไทยก่อให้ประเทศไทยต่อสู้กับโรคโควิดได้เร็ว" นายหยาง ซิน กล่าว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข ที่ประเทศจีนมอบวัคซีนซิโนแวคจำนวน 5 แสนโดสเข้ามาในไทย เพื่อฉีดให้กับทั้งคนไทย และคนจีนในประเทศไทย ทั้งนี้ นี่เป็นเที่ยวแรกเท่านั้น แต่ยังมีอีก 5 แสนโดสที่จีนจะสนับสนุนเข้ามา ทั้งนี้ การได้วัคซีนเข้ามาเกิดขึ้นได้เพราะความเชื่อมั่นในมิตรภาพของ 2 ประเทศ และท่านอุปทูตฯ ที่ให้การสนับสนุนประเทศไทยมาตลอด รวมถึงยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้ไทยอย่างสม่ำเสมอ 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า วัคซีนซิโนแวคได้รับการยืนยันจากองค์การอนามัยโลก วงการแพทย์ต่างๆ ว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลที่ดีมากในการต่อต้านเชื้อโควิด ทำให้ลดอาการหนักและไม่เสียชีวิต ซึ่งวันนี้รัฐบาลได้รณรงค์อย่างสุดความสามารถที่จะให้คนไทยทุกคนได้รับวัคซีนใดมากที่สุด ซึ่งรัฐบาลได้ตกลงกับบริษัทผู้ผลิตคือพยายามจัดหาเข้ามาทุกเดือน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าไม่ว่าอย่างไรก็ตามเราจะมีวัคซีนเพียงพอที่จะฉีดให้กับพี่น้องคนไทยตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี