ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจง ประเด็นเรื่อง ผลิตภัณฑ์สเปรย์สำหรับพ่นคอและปาก สามารถทำลายเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนลงสู่ปอดได้ ที่มีการเผยแพร่ข่าวในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ประเด็น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลว่า แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์สเปรย์สำหรับพ่นคอและปาก มีสรรพคุณยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนที่จะลงสู่ปอดนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่เคยมีการอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณทางยาเช่นนี้บนสื่อออนไลน์ ซึ่งจัดเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ผลิตภัณฑ์สเปรย์สำหรับพ่นคอและปากที่ผ่านการอนุญาตกับอย. มีสรรพคุณเป็นสเปรย์พ่นปาก ที่มีตัวยาโพวิโดน ไอโอดีน คุณสมบัติเป็นยาฆ่าเชื้อโรค โดยมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ลดอาการอักเสบบริเวณช่องปากและลำคอ ได้แก่ อาการระคายคอ ความรู้สึกไม่สบายที่คอ แผลในปาก และระงับกลิ่นปาก เท่านั้น ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ตามที่กล่าวอ้าง

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขได้อย่างถูกต้อง สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร 02 5907000
 

 

 

อ้างอิง : Anti-Fake News Center Thailand https://bit.ly/3byNK55