ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ทำหนังสือด่วนที่สุดแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศในฐานะประธานกก. เรื่องแจ้งแนวทางบริการวัคซีนโควิด19 แบบปูพรม พร้อมทั้งรายละเอียดลงทะเบียน ณ จุดฉีด(On-site Registration) ย้ำ! บริการแบบออนไซต์ ดำเนินการตามบริบทพื้นที่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 หากที่ไหนพร้อมก่อนนำร่องได้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง ขอแจ้งแนวทางให้บริการวัคซีนโควิด 19 แบบปูพรมทั่วประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ระบาด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

โดยส่วนหนึ่งระบุว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายให้ทุกคนในประเทศไทยได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคโควิด19 ตามความสมัครใจครอบคลุมอย่างน้อย 70% ของประชากร โดยกำหนดให้มีช่องทางการลงทะเบียน และการเข้ารับวัคซีนแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.จองผ่าน หมอพร้อมใน LINE official account และ Application 2.นัดหมายผ่านสถานพยาบาลหรืออสม.หรือผ่านองค์กรและ 3.ลงทะเบียน ณ จุดฉีด( on- site registration) ตามมติคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ และคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้กำหนดให้การบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ของแต่ละพื้นที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพฯนั้น

กรมควบคุมโรคในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติพิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการให้วัคซีนภายใต้กลไกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร และให้การดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดจึงขอให้ดำเนินการดังนี้ 1.เตรียมความพร้อมจุดให้บริการวัคซีนทั้งในและนอกโรงพยาบาล เช่น ศูนย์การค้า สนามกีฬาศูนย์ประชุม โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยยึดหลักการป้องกันการแพร่เชื้อในจุดให้บริการมีการสังเกตอาการหลังได้รับวัคซีน 30 นาที เตรียมอุปกรณ์กู้ชีพและรถพยาบาลพร้อมส่งโรงพยาบาลได้เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน

2.กำหนดช่องทางการลงทะเบียนและการเข้ารับวัคซีน 3 ช่องทาง ดังนี้ 1.จองผ่านมา"หมอพร้อม" ใน LINE official account หรือ Application 2.นัดหมายผ่านสถานพยาบาลหรืออสม.หรือผ่านองค์กร และ 3.ลงทะเบียน ณ จุดฉีด(On-site Registration) ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพฯสามารถพิจารณาปรับสัดส่วนได้ตามความเหมาะสม และ3.จัดระบบการให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น กลุ่มคณะทูตานุทูตและองค์กรระหว่างประเทศกลุ่มชาวไทยที่จะขอรับวัคซีนก่อนไปศึกษาต่อทำงานในต่างประเทศ ทั้งนี้ ให้สามารถดำเนินการฉีดวัคซีนตามแนวทางให้บริการวัคซีนโควิด 19 แบบปูพรมทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ระบาด พร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่วันจันทร์ที่ 7 มิ.ย.2564

นอกจากนี้ หนังสือระบุในส่วนของการลงทะเบียน ณ จุดฉีด(On-site Registration) เพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่ไม่ได้ทำการนัดหมายล่วงหน้าให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและกรุงเทพมหานครกำหนดสถานพยาบาลในเขตรับผิดชอบที่จะให้บริการแบบลงทะเบียนนะจุดฉีดได้เองตามบริบทพื้นที่ให้สามารถเปิดบริการได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้น ในกรณีที่จุดบริการใดมีความพร้อมสามารถเปิดให้บริการนำร่องก่อนได้