ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษก ศบค.ชื่นชม 57 จังหวัดติดโควิดน้อยกว่า 10 ราย เผยมี 3 จังหวัด “ลำพูน-ชัยนาท-หนองบัวลำภู” ไม่มีรายการผู้ป่วยในจังหวัด ย้ำความสำเร็จมาจากทุกส่วน ไม่มีใครเก่งคนเดียว

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) กล่าวว่า สำหรับตัวเลขจังหวัดที่มีรายงานเคสน้อย ซึ่งพบเคสน้อยกว่า 10 ราย มีมากถึง 57 จังหวัด ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-20 พ.ค.) โดยพบว่า มี 3 จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อตั้งแต่ 1 สัปดาห์ ช่วงวันที่ 14-20 พ.ค. คือ ลำพูน ชัยนาท และหนองบัวลำภู ต้องปรบมือดังๆ สามารถยืดเวลาติดเชื้อได้หลายวัน

ขณะที่จังหวัดที่พบติดเชื้อ 1-10 ราย รวม 39 จังหวัด ซึ่งใน 39 จังหวัดได้นำมาแยกดังนี้ จังหวัดพบผู้ติดเชื้อมาจากต่างจังหวัด มี 6 จังหวัด คือ น่าน อุตรดิตถ์ สุโขทัย บึงกาฬ อำนาจเจริญ และสตูล ส่วนจังหวัดพบผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่เฉพาะสัปดาห์นี้ มี 5 จังหวัด คือ แพร่ อุทัยธานี หนองคาย ตราด และชุมพร

ส่วนที่เหลือ 28 จังหวัดพบติดเชื้อทั้งภายในจังหวัดตัวเองและ ต่างจังหวัด คือ แม่ฮ่องสอน ลำปาง พะเยา ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร นครสวรรค์ สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม นครนายก เลย นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ สกลนคร ชัยภูมิ มหาสารคาม สุรินทร์ อุบลราชธานี พังงา กระบี่ พัทลุง และยะลา

“ขอบคุณพี่น้องทั้ง 57 จังหวัดที่ช่วยกันดูแล ซึ่งได้มีการวิเคราะห์ว่าแต่ละจังหวัดมีพ่อเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัด บวกกับเลขาฯ คือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เป็นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด มียุทธศาสตร์ในการจัดการกับพื้นที่ โดยหาสาเหตุ ซึ่งพบปัจจัยเสี่ยงในช่วงที่ผ่านมา และ มีการตรวจเชิงรุกมากขึ้น ทั้งนนทบุรี ปทุมธานี ก็ไปตรวจตลาดสี่มุมเมือง ขณะที่เชียงรายพบคลัสเตอร์สัมผัสผู้เดินทางมาจากกทม. อย่างศรีสะเกษ ในตลาดและในชุมชนอ.ศรีรัตนะเจอ 13 ราย โดยเราเอาข้อมูลสอบสวนโรคคืนกับพี่น้องในพื้นที่ต้องร่วมด้วยช่วยกัน ไม่มีใครเก่งคนเดียว คนที่ดูแลในตลาด ผู้นำชุมชน ประชาชนช่วยกันหมด” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว