ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ช่วยกระจายจุดบริการเพิ่มการเข้าถึงประชาชน ศึกษากระบวนการลงทะเบียน และจัดบริการรวดเร็ว เพื่อแชร์ข้อมูลกับกระทรวงสาธารณสุขสำหรับในช่วงที่มีวัคซีนเข้ามามาก

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2564 ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมชมจุดให้บริการวัคซีนโควิด 19 ของราชวิทยาลับจุฬาภรณ์ โดยมี ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ให้การต้อนรับ

โดยนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้จัดทำโครงการนำร่องเพื่อศึกษากระบวนการลงทะเบียนและกระบวนการจัดฉีดวัคซีนโควิด 19 รวดเร็ว แชร์ข้อมูลให้กับกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการวัคซีนเพื่อให้เกิดความรวดเร็วของระบบบริการในช่วงที่มีวัคซีนจำนวนมากในเดือนมิถุนายน นอกจากนี้การที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เปิดศูนย์ฉีดวัคซีน เป็นการช่วยแบ่งเบางานของกระทรวงสาธารณสุขในการให้บริการประชาชน และเพิ่มการเข้าถึงมากยิ่งขึ้น นับเป็นการช่วยเหลือกัน

นายอนุทินกล่าวต่อว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด 19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่น่าสนใจคือ มีระบบบริการที่รวดเร็ว ให้บริการได้วันละประมาณ 1,000 -1,500 คน จากการลงทะเบียนออนไลน์ผ่านระบบของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มาแล้วเท่านั้น ซึ่งผู้รับบริการจะได้รับคิวอาร์โค๊ดมายื่นยังจุดบริการเมื่อถึงกำหนดนัดหมาย ทำให้ประชาชนได้รับบริการที่รวดเร็วและไม่เกิดความแออัด โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีการปรับระบบบริการมาอย่างต่อเนื่อง และจะขยายให้ได้วันละประมาณ 2,500 ราย ในสัปดาห์ต่อๆ ไปหรืออาจจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีกได้

“รัฐบาลจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคน และต้องการให้ฉีดให้โดยเร็วที่สุด โดยมีการบริหารจัดการคิวให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งช่องทางการเข้ารับการฉีดวัคซีนในแต่ละแห่งมีระบบที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้วจะได้รับเหมือนกันคือ จะลดความเสี่ยงของการรับเชื้อ แพร่เชื้อ ลดความเสี่ยงจากการป่วยหนัก และเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะพยายามจัดระบบบริการให้มีความสะดวกสบายมากที่สุด”

นายอนุทินกล่าว ทั้งนี้ ศูนย์บริการวัคซีนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้รับการกระจายวัคซีนภายใต้การบริหารจัดการของกรุงเทพมหานคร ในส่วนขั้นตอนการรับบริการ จะเป็นการลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ https://vaccinecovid19.cra.ac.th/ ซึ่งผู้ที่ลงทำเบียนจะได้รับแจ้งสิทธิ์ทาง SMS เพื่อให้ลงวัน-เวลา นัดหมายด้วยตนเอง รับคิวอาร์โค๊ดเพื่อมายื่นยังจุดบริการเมื่อถึงกำหนดนัดหมาย ส่วนผู้ที่ไม่สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ จะมีจุดให้บริการประชาชนสำหรับลงทะเบียน Online ไว้ด้วย