ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.เผย 3 ช่องทางหลักกระจายวัคซีน “หมอพร้อม-ออนไซต์- กลุ่มเฉพาะ” พร้อมฉีดทั่วประเทศดีเดย์ 7 มิ.ย.2564 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 (ศบค.) กล่าวถึงแผนการให้บริการวัคซีนโควิด19 ว่า ปลัดกระทรวงสาธารณสุขนำเสนอแผนการให้บริการวัคซีน โดยสรุปแผนสำคัญคือ รัฐบาลประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติให้ฉีดพร้อมกัน 7 มิ.ย.2564 โดยมี 3 ช่องทางกระจายฉีดวัคซีน คือ 1. ระบบหมอพร้อม (อายุต่ำกว่า 60 ปี เปิดลงทะเบียน 31 พ.ค.64) 2.ลงทะเบียน ณ จุดบริการ (On-site Registration) อันนี้เป็นการเสริมจากช่องทางระบบหมอพร้อม คล้ายการจองโต๊ะร้านอาหาร และ 3.กระจายวัคซีนให้กลุ่มเฉพาะ เช่น บุคลากรทางการแพทย์ อสม. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่างๆ กลุ่มที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิตต่อประชาชน ซึ่งหากมีกลุ่มบุคคลหรือสมาคมใดมีความจำเป็นเร่งด่วนให้ยื่นเรื่องมาที่กระทรวงสาธารณสุขได้ โดย 3 ช่องทางนี้จะเป็น 3 ช่องทางหลัก

สำหรับการเตรียมความพร้อมการลงทะเบียนฉีดวัคซีน แบ่งเป็น ระยะที่ 1 จนถึง 6 มิ.ย.2564 ทยอยฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายที่สธ.กำหนดตามโควตาวัคซีนแต่ละหน่วยงาน หรือองค์กรที่ได้รับ และเป็นการเตรียมความพร้อมในการลงทะเบียน และระยะที่ 2 วันที่ 7 มิ.ย.2564 เป็นต้นไป เริ่มการฉีดวัคซีนทั้งระบบเป็นวาระแห่งชาติ ระยะที่จะทำเต็มที่ เนื่องจากมีวัคซีนจำนวนมากขึ้น เริ่มการฉีดวัคซีนทั้งระบบเป็นวาระแห่งชาติ เช่น บุคลากรทางการแพทย์ที่ยังไม่ได้รับ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ตัวแทนนักกีฬา นักเรียนนักศึกษาที่ต้องไปต่างประเทศ วัยทำงานผู้มีสิทธิ์ประกันสังคม ประชาชนทั่วไป และอื่นๆ

"สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ ท่านนายกฯ บอกว่าไม่ต้องกังวล จะไม่มีการทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตรงนี้เป็นเพียงกลุ่มที่เราย่อมา โดยสรุปแล้วตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. เป็นต้นไป ทุกกลุ่มจะได้รับวัคซีนแน่นอน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการจองฉีดวัคซีนและการกระจายออกไป" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้ เรามีระบบหมอพร้อมจะมีหน้าที่นัดคิวในจุดบริการฉีดวัคซีน และติดตามผลของผู้ที่ได้รับวัคซีน ไปจนถึงการออกเอกสารรับรองการได้รับวัคซีน ทั้งนี้ การลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมจะมีคอขวดอยู่ ซึ่งจะมีการเปิดประตูอีกหลายช่องทางให้ประชาชน เพื่อให้เกิดการลงทะเบียนรับวัคซีนให้มากขึ้น