ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ ร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้องจัดทำแนวทางการปฏิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 ทั้งบุคลากรที่ได้รับวัคซีนครบ และยังไม่ครบตามเกณฑ์

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญหลายภาคส่วน ออกแนวทางการปฏิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 โดยระบุว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด19 พบว่า บุคลากรทางการแพทย์สัมผัสโรค และจำหน่วยหนึ่งเกิดการติดเชื้อหลังการสัมผัสโรค ส่งผลให้มีการกักตัวบุคลากรที่มีประวัติสัมผัสความเสี่ยงสูง ทำให้ขาดแคลนบุคลากรด่านหน้า จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้บุคลากรมีความปลอดภัยและส่งผลกระทบต่อหน่วยงานน้อยที่สุด

ปัจจุบันบุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว โดยบางส่วนได้รับครบถ้วน ส่วนที่เหลือจะทยอยรับวัคซีนตามกำหนดระยะเวลาไปตามลำดับ การที่บุคลากรได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง เป็นประโยชน์ในการลดความจำเป็นในการกักตัวบุคลากรเป็นอย่างมาก

ดังนั้น จึงมีการกำหนดแนวทางปฏิบัติดังกล่าวขึ้น ทั้งการกำหนดคำนิยามเฉพาะกรณีบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีน การประเมินความเสี่ยงของผู้สัมผัส และกำหนดแนวทางการปฏิบัติทั่วไปเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานพยาบาล รวมทั้งมีข้อกำหนดกรณีบุคลากรเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง สำหรับบุคลากรที่ได้รับวัคซีนและมีภูมิคุ้มกันระดับหนึ่ง และแนวทางปฏิบัติสำหรับบุคลากรที่ได้รับวัคซีนยังไม่ครบตามเกณฑ์ หรือยังไม่ได้รับวัคซีน

ทั้งนี้ ติดตามรายละเอียดได้ที่

แนวทางการปฏิบัติสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน COVID-19  

เรื่องที่เกี่ยวข้อง