ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคเผยไทม์ไลน์คลัสเตอร์ตากใบติดโควิด 83 ราย ตรวจหาสายพันธุ์แอฟริกาใต้พบ 3 ราย คาดต้นตอมาจากผู้ป่วยชายไทยป่วยรายแรก มีประวัติสัมผัสภรรยามาเยี่ยมจากมาเลเซีย แต่พบลักลอบเข้าไทยด่านธรรมชาติ ล่าสุดควบคุมโรคได้ ยังไม่พบการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้เพิ่มเติม

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 23 พ.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงประเด็นโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่พบในประเทศไทย อ.ตากใบ จ.นราธิวาสรายงานสถานการณ์ประจำวัน ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรณีการพบเชื้อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่อ.ตากใบ จ.นราธิวาส 3 ราย ซึ่งรายละเอียดทางกรมควบคุมโรคจะมีการให้ข้อมูลต่อจากนี้

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ว่า กรมควบคุมโรคได้รับแจ้งจากการตรวจพบเชื้อจากห้องปฏิบัติการเครือข่ายตรวจหาเชื้อกลายพันธุ์ของคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยได้สุ่มตรวจเชื้อหาสายพันธุ์โควิดที่ระบาดในประเทศไทย ซึ่งกรณีอ.ตากใบ จ.นราธิวาส มีการสุ่มตรวจและพบสายพันธุ์ B .1.351 เป็นสายพันธุ์พบมากในทวีปแอฟริกา อย่างไรก็ตาม คลัสเตอร์ตากใบ ปัจจุบันพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ขณะนี้พบติดเชื้อ 83 ราย

คลัสเตอร์ตากใบ เริ่มจากเพศชายคนไทยอายุ 32 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ปฏิเสธโรคประจำตัว ขณะที่ป่วยอยู่หมู่ 9 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ เริ่มป่วยช่วงเดือนเม.ย. จากการที่มีภรรยาเป็นชาวมาเลเซียมาเยี่ยมและอยู่ด้วยกัน และชายคนนี้มีอาการไข้ ปวดเมื่อย ปวดท้อง และพบแพทย์หลายแห่ง กระทั่งได้รับวินิจฉัยว่าเป็นโรคโควิด และส่งรักษาตัวรพ. ขณะนี้หายดีแล้ว ส่วนภรรยาและลูกเดินทางกลับมาเลเซีย

“ เมื่อพบกรณีดังกล่าวได้มีการปิดพื้นที่ไม่ให้มีการเข้าออก และสอบสวนโรคจนพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน ซึ่งขณะนี้ผู้ติดเชื้อทุกรายได้รับการกักกันตัว และมีมาตรการต่างๆ ทั้งมาตรการเฝ้าระวัง ค้นหาติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในครอบครัวและค้นหาเชิงรุกในชุมชน ซึ่งมี 698 ราย ค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ 160 ราย พบผู้ติดเชื้อ 83 ราย ไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิต หายป่วยแล้ว 16 รายกำลังรักษา 67 ราย และสุ่มตรวจเชื้อแอฟริกาใต้พบ 3 รายทั้งหมดหายป่วยแล้ว” นพ.โอภาส กล่าว และว่า มาตรการรักษามีการเตรียมพร้อม มีผู้ป่วยอาการน้อยรักษาในรพ.ชุมชน 35 ราย และรพ.สนาม 41 ราย และผู้ป่วยอาการปานกลาง 7 รายรักษารพ.นราธิวาส

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการป้องกันการระบาดของโรค มีการควบคุมและจำกัดการเดินทางเข้าออกการเดินทางในพื้นที่ มีการจัดสถานที่กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในพื้นที่ ตรวจตราการลักลอบเข้าพื้นที่และตรวจคัดกรองเชื้อโควิด มีการกำกับติดตามคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูง และมีการปิดการเข้าออกตำบลเกาะสะท้อน ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. ตั้งด่านตรวจกำกับการเข้าออกโดยเฉพาะหมู่ 7 หมู่ 7 หมู่ 8 และหมู่ 9 เปิดโลคอลควอรันทีน เพิ่มเติมกรณีพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและผู้ลักลอบเข้าพื้นที่ ทั้งนี้ ศูนย์ EOC ตากใบ นราธิวาส ประเมินติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

“ขณะนี้ควบคุมสถานการณ์ได้ แนวโน้มไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติมจากนี้ กรณีนี้ทำให้ทราบว่าโอกาสติดเชื้อ โดยเฉพาะการข้ามพื้นที่ชายแดน อย่างมาเลเซียที่เราทราบว่า เป็นประเทศเพื่อนบ้าน และมีการติดเชื้อรุนแรงหลายสายพันธุ์ จึงต้องระวังมากในการเดินทางข้ามไปข้ามา และขอความกรุณาพี่น้องประชาชนหากพบผู้เดินทางเข้ามาผิดกฎหมายให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อควบคุมโรคทันที” นพ.โอภาส กล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ มีลักษณะใกล้เคียงที่พบกับประเทศมาเลเซีย รวมกับประวัติสอดคล้องกัน เนื่องจากผู้ป่วยคนแรกมีประวัติสัมผัสกับญาติที่ลักลอบมาจากมาเลเซีย ทั้งนี้ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ เป็นสายพันธุ์ที่เราให้ความสนใจ เนื่องจากข้อมูลขณะนี้เกี่ยวกับการตอบสนองของวัคซีนต่อสายพันธุ์นี้อาจไม่ดีเท่าสายพันธุ์อื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม วัคซีนยังมีประโยชน์ เพราะลดความรุนแรงลดอัตราการเสียชีวิตได้ ส่วนความสามารถการกระจายของโรคใกล้เคียงกับสายพันธุ์ที่พบในไทย ทั้งสายพันธุ์อังกฤษและสายพันธุ์อินเดีย ส่วนความรุนแรงของโรคไม่ได้มากกว่าปกติ เพราะคนติดเชื้อในกลุ่มก้อนนี้ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ดังนั้น มาตรการป้องกันยังใช้มาตรการทางสาธารณสุข และมาตรการส่วนบุคคลไม่ว่าเชื้อสายพันธุ์ไหนยังสำคัญ รวมถึงวัคซีนยังเป็นประโยชน์และต้องใช้อย่างต่อเนื่องต่อไป