ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สธ. ลั่น “ซิโนแวค” ยื่นเรื่ององค์การอนามัยโลกอยู่ รัฐบาลไปกดดัน WHO ไม่ได้ แต่มีข้อมูลยืนยันมีประสิทธิภาพ มาตรฐานความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีมีผู้เรียกร้องให้รัฐบาลกดดันให้ผู้ผลิตวัคซีนซิโนแวคเร่งดำเนินการให้วัคซีนได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก ว่า รัฐบาลจะไปกดดันได้อย่างไร และทำไมต้องไปกดดัน เพราะซิโนแวคเขาก็ทำหน้าที่ของเขาอยู่แล้ว โดยยื่นเรื่องถึงองค์การอนามัยโลกแล้ว ซึ่งองค์การอนามัยโลกก็ไปตรวจสอบโรงงานซิโนฟาร์ม และโรงานซิโนแวค แต่เขาตรวจสอบซิโนฟาร์มก่อน และรับรองก่อน จากนั้นก็ไปตรวจโรงงานซิโนแวค ก็อยู่ในขั้นตอน ส่วนจะรับรองหรือไม่รับรองก็เป็นเรื่องขององค์การอนามัยโลก

“แต่วัคซีนซิโนแวคก็ถูกตรวจสอบ และรับรองจากสถาบันการแพทย์ไม่รู้กี่สถาบันว่าเป็นวัคซีนที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง อย่างในไทยก็ได้รับการรับรองจากอย. กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจากข้อมูลต่างๆ จากการฉีดไปกว่า 3 ล้านโดส ในประเทศไทย อย่างนพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็ฉีดของซิโนแวคพบว่ามีภูมิคุ้มกันขึ้นสูงเช่นกัน เพราะฉะนั้นก็เป็นไปตามหลักการวิชาการต่างๆ ขอยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีทางเอาวัคซีนที่ไม่มีคุณภาพมาฉีดให้ประชาชน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับวันที่ 7 มิ.ย.นี้ วัคซีนที่จะนำมาฉีดกับทุกคน ดังนั้น ทุกคนจะได้รับวัคซีนที่ดี มีมาตรฐานที่เหมาะสม สำหรับกรณีมีผู้พูดถึงการฉีดวัคซีนซ้ำเข็ม 3 นั้น ขอย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขมีคณะกรรมการวิชาการด้านการแพทย์พิจารณาอยู่ ถ้าคณะกรรมการบอกว่าให้ฉีดซ้ำเข็ม 3 ก็ทำ เพราะเราทำตามหลักวิชาการอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ใครเดินมา ไม่ใช่คณะกรรมการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วมาบอก เราทำตามไม่ได้ ตนทำตามคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ คณะกรรมการวิชาการของเรา ทุกอย่างมีขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องสุขภาพ ชีวิต ความปลอดภัยที่เราต้องทำตาม