ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ร่วมค่ายมือถือลงคิวนัดประชาชนฉีดวัคซีนโควิดสถานีกลางบางซื่อวันละ 1 หมื่นคน 

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม)  บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น และนายวิโรจน์ โตเจริญวาณิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสื่อสารไร้สาย 1 บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) หรือ NT ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือการให้บริการฉีดวัคซีนศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนจะเป็นทางออกจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งช่วยลดการแพร่เชื้อ ลดการเจ็บป่วย และลดการเสียชีวิต รัฐบาลจึงจัดให้มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเป็นหน่วยงานหลักในการจัดหา และกระจาย ตลอดจนการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งพยายามกระจายไปยังทุกภาคส่วนให้ครอบคลุมประชากรทั่วประเทศเร็วที่สุดมากที่สุด ส่วนสถานีกลางบางซื้อนั้นกระทรวงคมนาคมขอรับการสนับสนุนเพื่อฉีดให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนส่งสาธารณะประมาณ 380,000 คน ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขจึงขอใช้สถานที่ดังกล่าวในการฉีดให้บุคลากรอื่นๆ ทั้งในนามองค์กรและประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ สธ.ได้รับความร่วมมือจาก กสทช. และ 4 เครือข่ายผู้ให้บริการมือถือในการจัดระบบนัดล่วงหน้า เพื่อให้กระทรวงสาธารณสุข กระจายวัคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพลดปัญหาการจัดส่งล่าช้า ความแออัดในการให้บริการ 

นายไตรรัตน์ กล่าวว่า กสทช.ร่วม 4 เครือข่ายมือถือและกรมการแพทย์ จัดทำระบบช่วยให้การตรวจผู้ป่วยโควิดมีระยะห่าง ลดความเสี่ยงบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อ เมื่อประเทศไทยจะระดมฉีดวัคซีนให้เยอะที่สุดและเร็วที่สุด ทางการแพทย์อาจไม่ชำนาญเรื่องการจัดระบบคิว กสทช.จึงขอให้โอเปอเรเตอร์ทั้ง 4 ราย ทำระบบลงทะเบียนให้ลูกค้าแต่ละค่าย ได้รับความสะดวก ลงชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด บัตรประชาชน และยาที่แพ้ส่งเข้ามา แต่ละค่ายจะออกใบนัดคล้ายบอร์ดดิ้งพาส เพื่อนำเข้าไปฉีดในสถานีกลางบางซื่อ  

ด้าน นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สถานีกลางบางซื่อมีศักยภาพฉีดวัคซีนได้วันละ 1 หมื่นราย ชั่วโมงละ 1 พันราย โดยแบ่งเป็นกลุ่มองค์กรต่างๆ ที่นัดรวมมาฉีดวันละ 5 พันราย และการนัดหมายผ่าน 4 ค่ายมือถืออีกวันละ 5 พันราย แบ่งเป็น AIS DTAC และ True ค่ายละ 1.5 พันราย และ NT 500 ราย โดยการจัดระบบคิวผ่านมือถือ คอลเซ็นเตอร์ และในช็อป จากนั้นจะเริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไป โดยประชาชนที่นัดผ่านค่ายมือถือจะได้รับคิวอาร์โค๊ดเพื่อมายื่นรับฉีดวัคซีนตามรอบชั่วโมง ทำให้ช่วยกระจายคนไม่ให้แออัด ส่วน ส่วนข้อมูลหมอพร้อมจะให้ลงตอนนั่งรอสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน