ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม.ร่วมเอกชน เปิดตัวระบบไทยร่วมใจ กรุงเทพฯ ปลอดภัย ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิดเริ่ม มิ.ย.นี้ จองได้ผ่านร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น-แฟมิลี่มาร์ท-บิ๊กซี “ เริ่มเปิดให้ปชช.กทม. อายุ 18-59 ปีลงทะเบียน 27 พ.ค.นี้ พร้อมฉีดวันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไป ขณะที่กสทช.เปิดสาย 1516 ร่วมกับ 3 ค่าย ทั้ง ทรู ดีแทค เอไอเอส ประสานนัดหมายจองฉีดวัคซีน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 พ.ค. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง) มีการแถลงข่าว “ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯปลอดภัย : www.ไทยร่วมใจ.com ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงว่า สถานการณ์ทั่วโลก รวมทั้งไทยกำลังประสบปัญหาการระบาดของโรคโควิด19 ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างช่วยกันทุกฝ่าย โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้เร่งให้ประชาชนทุกคนได้รับวัคซีนโควิด19 ทุกคนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ กรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมกับเครือข่ายจัดตั้งจุดฉีดวัคซีนโควิดนอก รพ. เพื่อขยายการบริการและรองรับประชาชนให้มากขึ้น แต่การจะทำให้การบริหารจัดการวัคซีนมีประสิทธิภาพ ต้องมีระบบการบริหารจัดการที่ดี ควบคู่กับระบบสื่อสารที่ทรงประสิทธิภาพ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า วันนี้กรุงเทพมหานครจึงร่วมกับหลายภาคส่วน พัฒนาระบบไทยร่วมใจกรุงเทพฯปลอดภัยขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด นอก รพ.ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มทุกวัยในทุกพื้นที่ ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด ระบบไอทีจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยให้จัดการเป็นระบบขึ้น ซึ่งจะทำให้พี่น้องประชาชนที่บางกลุ่มไม่สามารถใช้ช่องทางทางสมาร์ทโฟน ก็สามารถใช้ระบบนี้ได้ โดยจะรองรับการบริการ ณ จุดฉีดวัคซีน นอก รพ.จำนวน 25 แห่ง

ด้าน นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด 25 จุดมีความพร้อม โดยในแต่ละวันจะสามารถฉีดวัคซีนในพื้นที่กทม. ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นโดสต่อวัน ขณะเดียวกัน กรุงเทพฯและหอการค้ามีเข้าใจว่า ประชาชนส่วนหนึ่งเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีต่างๆ จึงได้มีการเชิญชวนโดยสามารถไปลงทะเบียนร้านสะดวกซื้อต่างๆ ทั้ง เซเว่นอีเลฟเว่น แฟมิลี่มาร์ท ท็อปเดลี่ หรือบิ๊กซี ก็จะให้ความร่วมมือในครั้งนี้ โดยทั้งศูนย์ 25 ศูนย์พร้อมให้บริการประมาณต้นเดือน มิ.ย.2564 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ยังมีคอลเซนเตอร์ทั้ง 3 ค่าย คือ ทรู ดีแทค และเอไอเอส มาร่วมมือการทำงานครั้งนี้เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ประชาชน

นายสนั่น อังอุบลกุล

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช.พร้อมสนับสนุนข้อมูลต่างๆ ไม่ต้องเสียเวลาลงทะเบียนมาก เมื่อได้เลือกสถานที่ในการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะนอก รพ. ก็จะมีข้อมูลรองรับ เมื่อฉีดวัคซีนแล้ว ข้อมูลเราจะไปเชื่อมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อนัดให้มาฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 โดยจะระบุทั้งหมดว่า เป็นวัคซีนล็อตอะไร แบบไหน ทั้งหมด ซึ่งต้องเรียนย้ำว่า การฉีดวัคซีน ณ ขณะนี้เป็นการใช้วัคซีนในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะมีระบบการติดตามผลการฉีดวัคซีนทั้งหมด ขอให้มั่นใจว่า ระบบที่เตรียมไว้เพื่อความสะดวกของประชาชนมากที่สุด

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นการเสริมสร้างและช่วยกลไกของทางกระทรวงสาธารณสุข ในการเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งร่วมมือกันทั้ง ธนาคารกรุงไทย สปสช. แอสเซนเจอร์ และ IBM มาเสริมพัฒนาระบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม และฐานข้อมูลเดิมของรัฐบาล ทั้งทางกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข สปสช. ได้ร่วมพัฒนาสร้างไว้ ทั้ง เราไม่ทิ้งกัน, เรารักกัน ม.33 , คนละครึ่ง และกระเป๋าสุขภาพ ซึ่งจะเป็นการลงทะเบียนฉีดวัคซีน ง่ายต่อการบริหารจัดการ เน้นประสิทธิภาพการเร่งฉีดนอก รพ. ของกทม. ทั้ง 25 ศูนย์

“ข้อมูลทั้งหมดจะไปรวมกับข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข moph ic ไม่สร้างความสับสน ระบบมีความยืดหยุ่น ปรับตามประเภทของวัคซีน และสถานที่ฉีดตามปริมาณของวัคซีนที่ถูกจัดสรร ให้กับสถานที่ฉีด นอก รพ.ในกทม. ซึ่งพวกเราจะทุ่มเทเต็มความสามารถ และจากประสบการณ์ที่ได้ทำระบบก็เชื่อว่า จะสร้างความเชื่อมั่น และทำให้การกระจายฉีดวัคซีนในกทม.มีประสิทธิภาพ” นายผยง กล่าว

น.ส.ปฐมา จันทรักษ์ รองประธานกลุ่มอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย (จำกัด) กล่าวว่า การอำนวยความสะดวกที่มีประสิทธิภาพต้องเริ่มจากจอง ที่ทราบวัน เวลา สถานที่ในการรับบริการ ดังนั้น โครงการไทยร่วมใจครั้งนี้ จึงเป็นความร่วมมือที่รวบรวมไอที จากทุกสถาบันมาร่วมกับโครงการนี้ เป็นการร่วมมือคนไอทีที่ใหญ่ครั้งหนึ่งในการขับเคลื่อนเรื่องนี้มีประสิทธิภาพ และจากการทดสอบระบบเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราเชื่อว่าจะรองรับการบริการคนกรุงเทพฯได้

น.ส.ปฐมา จันทรักษ์

นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกลงทะเบียนผ่านสมาร์ทโฟน ขอให้พี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ มาลงทะเบียนจองผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่มี 3,314 แห่งในกรุงเทพฯ ไม่รวมปริมณฑล โดยเพียงนำบัตรประชาชนเข้ามา และแจ้งพนักงานของเราจะช่วยลงทะเบียนนัดหมายให้ ซึ่งต่อไปจะพัฒนาให้แบบใช้บัตรประชาชนเสียบเข้าระบบและนัดได้ทันที ให้ง่ายยิ่งขึ้น

นาย พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัลเปิดจุดฉีดวัคซีน 5 จุด คือ เซ็นทรัลลาดพร้าว เซ็นทรัลปิ่นเกล้า โรบินสันไลฟ์สไตล์ลาดกระบัง และจะเพิ่มที่เซ็นทรัลเวิล์ด และอีสวิลล์ รวมทั้งจะมีร้านสะดวกซื้อ ทั้งท็อบ และแฟมิลี่มาร์ท เป็นจุดลงทะเบียนฉีดวัคซีนด้วย ซึ่งมีทั้งหมด 316 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร

นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานกรรมการบริหารคนที่ 1 บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มบิ๊กซี เราพร้อมสนับสนุน โดยบิ๊กซี สาขาบางบอนได้เป็นจุดแรกให้ฉีดวัคซีน และจะมีการเปิดจุดที่ 2 ในวันที่ 31 พ.ค.ที่บิ๊กซี สาขาร่มเกล้า และวันที่ 27 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป จะเปิดให้ประชาชนกรุงเทพฯที่ไม่มีสมาร์ทโฟน อายุตั้งแต่ 18-59 ปี ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด เพื่อมาลงทะเบียนและจองสิทธิในการฉีดวัคซีน เริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไป

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และรักษาการเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ขณะนี้กสทช. มีหมายเลข 1516 เปิดให้บริการโทรสอบถามการจองสิทธิฉีดวัคซีน โดยเมื่อโทรเข้ามาตามเครือข่ายของแต่ละท่าน ก็จะเข้าทางคอลเซนเตอร์ และจะนัดหมายวันเวลา จากนั้นจะส่ง SMS เข้ามาในโทรศัพท์มือถือของท่าน

อนึ่ง สำหรับระบบการจองดังกล่าว สามารถไปลงทะเบียนร้านสะดวกซื้อสำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือให้คนในครอบครัวลงทะเบียนได้ที่ www.ไทยร่วมใจ.com และเมื่อมีการจองแล้วจะมีการยืนยันตัวตนผ่าน SMS และจะมีการออกใบนัดให้สำหรับฉีดเข็มที่ 2 การมาฉีดแค่ยื่นบัตรประชาชน โดยสามารถสอบถามรายละเอียด ได้ที่โทร. 1516 ทั้งนี้จะเริ่มลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค. 2567 ตั้งแต่เวลา 12.00 น. และเริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.2564 เป็นต้นไป