ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปรับแผนจองฉีดวัคซีนโควิด19 ใหม่! นายกฯ สั่งชะลอจองวัคซีนผ่าน "หมอพร้อม" ส่วนกลุ่มที่จองไว้แล้วให้เป็นไปตามนัดหมายเดิม ขณะที่แผนใหม่ยึดหลักพื้นที่จัดการ ชูตัวอย่าง “ภูเก็ต-นนทบุรี” ขณะที่กทม.ใช้ระบบตัวเองจองฉีดวัคซีนเริ่ม 27 พ.ค. นี้

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ผอ.ศปก.ศบค.ได้รับการสั่งการจากนายกรัฐมนตรีให้มีการประชุมหารือ โดยมีเรื่องวัคซีนใน 2 ประเด็น คือ ประเด็นที่1 การลงทะเบียนรับวัคซีน ซึ่งเดิมให้ดำเนินการผ่านระบบ “หมอพร้อม” ตอนนี้ให้ชะลอเรื่องการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมไปก่อน โดยจากที่ระบบหมอพร้อมทำหน้าที่ 3 ข้อ ได้แก่ 1.ลงทะเบียนรับวัคซีน 2.ติดตามการฉีดเข็มที่1,2 และผลข้างเคียง และ3.ออกใบรับรองการฉีดวัคซีนที่ครบถ้วน ตอนนี้ให้ระบบหมอพร้อมให้ทำในข้อ2และ3

ส่วนข้อ1 การลงทะเบียนรับวัคซีนนั้น ให้มีทางเลือกกับประชาชนที่หลากหลาย เช่น ภูเก็ตมีแอปพลิเคชั่นของภูเก็ต กทม.มีระบบของกทม.ที่จะเริ่มในวันที่ 27พ.ค.นี้ และนนทบุรีมีระบบของตนเอง เป็นต้น ในเรื่องของหน้าด่านการลงทะเบียนนี้เพื่ออำนวยความสะดวกและไม่ให้เป็นคอขวดอย่างเดิม ซึ่งแต่ละจังหวัดสามารถนำโมเดลของนนทบุรี ภูเก็ต หรือกทม.ไปใช้กับพื้นที่ตัวเองได้ หรือเดินไปรพ. หรือผ่านอสม.ยังทำได้เหมือนเดิม

"สำหรับคนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมไว้แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค จะได้รับวัคซีนในลำดับต้นๆ เพราะถือเป็นผู้แจ้งความประสงค์ตั้งแต่แรก" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

และประเด็นที่ 2 แผนแจกจ่ายวัคซีน ซึ่งเดิมเป็นการจัดสรรโควต้าตามการจองวัคซีน แต่บางพื้นที่มีการติดเชื้อน้อย แต่ปัจจุบันนายกฯได้สั่งให้ศปก.ศบค.หารือร่วมกับปลัดสธ. และอธิบดีกรมควบคุมโรค ให้มีการปรับเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยใช้เกณฑ์อัตราการติดเชื้อในพื้นทีา ที่มีการเปลี่ยนแปลงรายวัน พื้นที่เศรษฐกิจ สังคม และท่องเที่ยว และกลุ่มบุคคลเสี่ยง กลุ่มเฉพาะ เช่น โรงงาน หรือพนักงานขับรถสาธารณะ เป็นต้น จึงมีการปรับใหม่โดยใช้หลายเกณฑ์ นำมาสู่การจัดสรรใหม่