ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทย์เผยแอสตราฯ ส่งวัคซีนตรวจคุณภาพ ทั้งรุ่นการทดลองและรุ่นผลิตใช้จริง ล่าสุดตรวจผ่าน 9 ล็อต และมีอีก 5    ล็อตอยู่ระหว่างตรวจสอบ ส่วนกำหนดส่งไม่ทราบ หลักการตรวจคือตรวจสอบก่อน ส่วนการนำออกไปใช้อยู่ที่แอสตราเซเนกา และขั้นตอนดำเนินการ แต่บริษัทยืนยันจัดส่งตามแผน มิ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้รับตัวอย่างวัคซีนแอสตราเซนเนกา (Astrazeneca) รุ่นที่มีการผลิตในประเทศไทย โดยบริษัทสยามไบโอโซเอนซ์ จำนวน 9 ล็อตการผลิตเข้ามาตรวจสอบคุณภาพล็อตการผลิตวัคซีน ซึ่งผลการตรวจสอบผ่านการรับรองไปแล้ว 9 ล็อต มีทั้งรุ่นการทดลอง และรุ่นการผลิตใช้จริงในคน นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมาก็ได้มีการส่งตัวอย่างวัคซีนแอสตราฯ อีก 5 ล็อตการผลิตเข้ามาตรวจสอบคุณภาพเพิ่มเติม โดยปกติจะใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 3 วัน

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า ในจำนวน 9 ล็อตการผลิตที่ผ่านการตรวจสอบแล้วและอีก 5 ล็อตที่อยู่ระหว่างตรวจสอบนั้น ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่คิดว่ามีจำนวนมาก ซึ่งโดยปกติถ้ารุ่นการผลิตแรกๆ ฝีมืออาจจะยังไม่คล่องไม่เชี่ยวชาญ แต่ละรุ่นอาจจะได้ราว 1-2 ล้านโดส แต่รุ่นถัดๆไปอาจจะได้ 2.5 - 3 ล้านโดสขึ้นกับระยะเวลาและกระบวนการที่ชำนาญมากขึ้น โดย 9 ล็อตการผลิตที่ตรวจแล้วเรียบร้อยดีไม่มีปัญหาอะไร และอีก 5 ล็อตที่กำลังตรวจ สมมติว่าไม่มีปัญหาอะไร ผ่านการรับรองทุกล็อต ก็น่าจะได้หลายล้านโดส อย่างไรก็ตาม เรื่องการกำหนดส่งไม่ทราบ แต่ทราบว่าบริษัทแอสตราฯ ยืนยันว่าจัดส่งให้ล็อตแรกตามแผนเดือนมิ.ย.นี้

"9 ล็อตการผลิตที่ตรวจแล้วเรียบร้อยดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ในหลักการคือตรวจก็คือตรวจ เหมือนกับก่อนหน้านี้ ที่มีการนำเข้าวัคซีนของแอสตราฯจากเกาหลีใต้ ที่ตรวจสอบคุณภาพการผลิตเรียบร้อยแล้ว แต่กว่าจะนำของออกไปได้ใช้เวลาประมาณ 10 วันกว่าจะกระจายไปฉีดได้ เพราะว่าแอสตรา โกลบอลนั้น เวลาโรงงานไหนผลิตก็ตาม จะต้องเอาเอกสารกระบวนการผลิตทั้งหมดมาตรวจสอบคุณภาพ และดูคุณภาพของตัววัคซีนเอง ถ้าเขาดูแล้วจบโอเค ก็ส่งเอกสารข้อมูลสรุปการผลิตและการควบคุมคุณภาพของผู้ผลิต (Summary Production Protocol) จากนั้นกรมฯก็จะนำผลตรวจสอบล็อตการผลิตที่ดำเนินการไปแล้วและเอกสารที่ได้จากบริษัทแอสตราฯ มาตรวจสอบเทียบเคียง ใช้เวลาประมาณครึ่งวัน ถ้าตรงกันก็ออกรับรองล็อตรีรีสต์และส่งมอบวัคซีนให้กรมควบคุมได้ ซึ่งวัคซีนซิโนแวคก็เหมือนกัน ที่ส่งวัคซีนมาตรวจสอบก่อน แล้วบริษัทส่งเอกสารมาทีหลังเมื่อวัคซีนผ่านการตรวจสอบและเอกสารจากบริษัทตรงกัน ก็ส่องมอบวัคซีนได้" นพ.ศุภกิจ กล่าว

แฟ้มภาพ