ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ย้ำคำเดิมวัคซีนแอสตราฯ ส่งตามสัญญา “มิ.ย.” ส่วน 7 มิ.ย. ฉีดวัคซีนที่มี ยืนยันไม่รู้กรณี “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” นำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ชี้กรณี “หมอพร้อม” ยังมีอยู่ เพียงแต่ให้แต่ละจังหวัดจัดการลงทะเบียนผ่านระบบตัวเอง ส่วนหมอพร้อมคอยแบ็คอัพข้อมูล

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ออกประกาศนำเข้าวัคซีนตัวเลือก “ซิโนฟาร์ม” และการเข้ามาช่วยเหลือกระทรวงสาธารณสุข ว่า ยังไม่มีคำแถลงว่าจะเข้ามาช่วยกระทรวงสาธารณสุขอย่างไร ทราบว่าทางราชวิทยาลัยฯ จะมีการแถลงรายละเอียดในวันที่ 28 พ.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงยังทำหน้าที่ตามภารกิจตามกฎหมายที่ระบุเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ไม่มีเรื่องไหนที่ประชาชนจะต้องกังวลใจ หากทุกหน่วยงาน องค์กรจะเข้ามาช่วยทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน เราพร้อมสนับสนุนอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีนั้นตนยังไม่ได้คุยกับท่าน จะเรียนถามท่านเย็นนี้ ส่วนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์นั้นยังไม่ได้คุยกัน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการกระจายวัคซีนนั้นเริ่มจากนายกฯ กำหนดกรอบใหญ่ให้นำวัคซีนที่มีอยู่ตามาประมาณการณ์ มาหารจำนวนจังหวัด เทียบอัตราส่วนประชากรแต่ละจังหวัดแล้วให้นำเรื่องการระบาด เรื่องเศรษฐกิจ ความจำเป็นเร่งด่วน ตรงนั้นจะมีการประชุมคณะทำงานใน ศบค. และกำหนดจำนวนวัคซีนที่จะส่งมอบไปแต่ละจังหวัด แต่ละหน่วยงาน แต่ละองค์กร โดยกรมควบคุมโรคจะส่งให้ตามที่แจ้งมา ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าอันนี้ ศบค.สั่งมา แต่มาในรูปแบบของคณะทำงาน ศบค.มีปลัดกระทรวง มีอธิบดีกรมควบคุมโรค พิจารณาร่วมกัน เคาะร่วมกัน ตัดสินใจร่วมกัน

ส่วนเรื่องการชะลอหมอพร้อมนั้น ที่จริงหมอพร้อมยังอยู่ และแต่ละจังหวัด หน่วยงานพื้นที่ก็จะมีแอปพลิเคชั่น หรือช่องทางการลงทะเบียนของตัวเอง หมอพร้อมคอยแบ็คอัพข้อมูล แล้วทุกอย่างก็จะส่งเข้ามาที่หมอพร้อมอยู่ดี นี่เป็นเรื่องดี ที่ต่างคนต่างช่วยกันทำงานไม่มีใครรับภาระงานหนักเกินไป

เมื่อถามว่าวันนี้มีความชัดเจนหรือยังว่าทางแอสตราเซนเนกาจะมีการส่งวัคซีนล็อตแรกให้ไทยได้วันไหน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามสัญญาที่มีไว้กับกระทรวงสาธารณสุข คือการจัดส่งภายในเดือนมิ.ย. และกระทรวงสาธารณสุขก็มีการเตรียมให้ฉีดวัคซีนต่อเนื่องตามภาวะปกติ ไม่มีการลดสปีด วันนี้ที่ฉีดอยู่ตามจุดต่างๆ ก็ฉีดตามแผนปกติ วัคซีนที่ใช้ก็มาจากคลังวัคซีนปกติของกรมควบคุมโรค ที่ส่งตามแผนที่ได้ตกลงกับศบค.

เมื่อถามต่อว่าแผนการฉีดในวันที่ 7 มิ.ย. เป็นต้นไป นายอนุทิน กล่าวว่า แผนเราฉีดทุกวัน ฉีดกันตั้งแต่ เดือนมี.ค. เมื่อถามย้ำว่าถ้านับเฉพาะวัคซีนของแอสตราฯ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีเฉพาะแอสตราฯ ทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนตามจำนวนวัคซีนที่ไดรับการจัดส่งเข้ามา สิ่งสำคัญคือประชาชนทุกคนได้รับการฉีด ผู้สูงอายุ ก็ไม่มีปัญหา เพราะวัคซีนซิโนแวคก็ครอบคลุมอายุ 18 ปี ขึ้นไป สูงอายุไม่ว่าจะเท่าไหร่ก็สามารถรับวัคซีนได้ทั้งแอสตราฯ และซิโนแวค ได้ ดังนั้นประชาชนไม่ต้องกังวล รัฐบาลพูดแล้วว่าวัคซีนที่จัดให้ประชาชนมีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง ซิโนแวคทำการศึกษาที่ภูเก็ตได้รับ 2 เข็ม ประสิทธิภาพ 83% ดังนั้นถึงเร่งรัดให้ฉีดเข็ม 2 ใน 2 -3 สัปดาห์เพื่อให้ภูมิคุ้มกันสูง ส่วนตัวก็ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว มีการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงตลอด ทุกครั้งที่ออกมาก็แสดงว่าผลยังดีอยู่

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเนื่องจากวันนี้ไม่มีใครในกระทรวงสาธารณสุขออกมาระบุได้ว่าวัคซีนแอสตราฯ จะส่งมอบล็อตแรกให้ไทยได้วันไหน ดังนั้นจึงมีการมองว่าวันที่ 7 มิ.ย. นี้ที่จะฉีดให้จึงมีเพียงแค่วัคซีนซิโนแวคเท่านั้น นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ฉีดวัคซีนให้ประชาชนทุกวัน วันที่ 7 มิ.ย. เพิ่งจะเป็นการกำหนดโดยนายกฯ ว่าจะฉีดทั่วประเทศให้คนลงวทะเบียนตามแอพฯ ต่างๆ วัคซีนยี่ห้ออะไรก็ตาม คือวัคซีนที่รัฐบาลให้ให้การเห็นชอบว่าปลอดภัย เหมาะสมกับประชาชนไทย อย่างไรก็ตามในเดือนมิ.ย.จะมีทั้งแอสตร้าฯ ซิโนแวค อยู่ที่ว่าแต่ละวันเขาจะส่งให้เราเท่าไหร่ อย่างแอสตร้าฯ ผลิตในประเทศไทย

เมื่อถามต่อว่าขณะนี้ต่างประทศระเทศจะมีการฟ้องร้องบริษัทแอสตราฯ ให้มีการส่งวัคซีนไปให้จำนวน 90 ล้านโด๊ส นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ากระทบกับความปลอดภัยของประชาชนไทยเมื่อไหร่ รับบาล หรือกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่ลังเลที่จะใช้กฎหมายที่เหมาะสมกับสถานการณ์เพื่อปกป้อง ให้เกิดความมั่นใจว่าคนไทยจะได้รับการป้องกัน ซึ่งจะมีกฎหมายห้ามส่งออก ยา วัคซีนอยู่ ซึ่งทุกประเทศมีอยู่แล้ว ขณะนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดูอยู่แล้ว ดังนั้นในสัญญาถึงระบุว่าแต่ละเดือน กรมควบคุมโรคและแอสตราฯ ต้องทำข้อตกลงด้วยเจตนารมณ์ที่ดีทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้การกระจายวัคซีนมีประสิทธิภาพ หากไทยระบาดหนัก ต้องเจรจาให้มีวัคซีนมากที่สุด หากระบาดไม่มากต้องยอมให้ส่งออก เพื่อฉีดให้กับประเทศที่ระบาดด้วย