ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เผยโครงการวิจัยการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยหลังรับวัคซีนบุคลากรทางการแพทย์ รพ.ศิริราช

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2564 ศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เปิดเผยผลโครงการวิจัยการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยหลังได้รับวัคซีนโควิด-19 ในบุคลากรทางการแพทย์ภายในโรงพยาบาลศิริราช เบื้องต้นพบว่า หลังรับแอสตราเซเนกา เข็มที่ 1 เป็นเวลา 3-4 สัปดาห์พบว่า อาสาสมัครทุกคนมีภูมิคุ้มกันสูงเทียบเท่ากับผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 ส่วนผู้รับซิโนแวคเข็มที่ 1 พบว่า 75% ของกลุ่มมีภูมิคุ้มกันที่สูงเท่ากับผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 ขณะที่ผู้รับซิโนแวคเข็มที่ 2 พบว่าทุกคน 100% มีภูมิคุ้มกันในระดับสูงเทียบเท่ากับผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 แสดงให้เห็นว่าหลังฉีดแอสตราฯ เข็มแรกและซิโนแวคเข็มสองภูมิคุ้มกันสูงเท่ากับผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 แปรผลได้ว่าวัคซีนทั้งสองชนิดน่าจะป้องกันโรคโควิด-19 ได้ดี

นอกจากนี้ ยังพบว่า 75% ของอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนมีอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อยเช่น ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย มีไข้ ปวดศีรษะ อาการดังกล่าวสามารถหายได้เอง โดยกลุ่มที่ฉีดแอสตราฯ พบอาการไม่พึงประสงค์ค่อนข้างมากกว่ากลุ่มที่ฉีดซิโนแวค โดยเฉพาะในคนอายุน้อย ขณะนี้ทางศูนย์ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังตรวจผลของภูมิต่อสายพันธ์ต่างๆ เช่น สายพันธุ์อังกฤษ แอฟริกา และอินเดีย