ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ลั่นกรณีออนไลน์แชร์เอกสาร "บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์" ระบุมีวัคซีนซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส จากการตรวจสอบบริษัทดังกล่าว ไม่ได้ขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีน และไม่ได้เป็นผู้รับอนุญาตนำเข้าด้านยา ปัจจุบันมีบริษัทที่มาขอขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม คือ “บริษัทไบโอเจนเนเทค จำกัด” โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ อย. จะพิจารณา 28 พ.ค. นี้

เวลา 20.30 น. เมื่อวันที่ 27 พ.ค. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสาร ว่าบริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด (ACCAP ASSETS) ระบุว่ามีวัคซีนของซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส เสนอให้รัฐบาลไทย แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ให้เข้าพบจึงได้ไปเสนอขายให้กับ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่า ทางบริษัทดังกล่าวได้รับการอนุญาตนำเข้าด้านยา และได้ขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนโควิดแล้วหรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ 1. บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ไม่ได้เป็นผู้รับอนุญาตนำเข้าด้านยา และ 2.บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ไม่ได้มาขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีน ป้องกันโควิด 19 ของ ซิโนฟาร์ม แต่บริษัทที่มาขอขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์ม ณ ขณะนี้ มีเพียง “บริษัทไบโอเจนเนเทค จำกัด” ดังนั้น เมื่อถามว่า บริษัทออกมาประกาศว่า มีวัคซีนของซิโนฟาร์มจำนวน 20 ล้านโดส ก็ต้องถามกลับว่า เป็นไปได้หรือไม่ เพราะการนำเข้ามาได้ต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียนจาก อย. ก่อน แต่ที่ผ่านมา จนขณะนี้ยังไม่มีการยื่นขออนุญาตแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีตัวแทนนำเข้าวัคซีนของซิโนฟาร์ม ในประเทศไทยได้มากกว่า 1 ตัวแทน นพ.ไพศาล กล่าวว่า ต้องขึ้นอยู่กับทางบริษัทผู้ผลิต แต่ ณ ขณะนี้ที่มีการดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนมีเพียงรายเดียว คือ บริษัท ไบโอเจนเนเทค จำกัด 

เมื่อถามว่าการที่บริษัทจะเสนอขายวัคซีน แม้ยังไม่ได้รับอนุญาตนำเข้า หรือขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนทำได้หรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า ต้องมีการขออนุญาตเป็นผู้นำเข้าด้านยาก่อน และต้องขึ้นทะเบียนนำเข้าวัคซีนโควิดอย่างถูกต้อง ซึ่งจากการตรวจสอบที่ผ่านมาไม่พบชื่อของบริษัทดังกล่าว

ทั้งนี้ สำหรับ บริษัทไบโอเจนเนเทค จำกัด ที่ยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนฟาร์มนั้น เป็นการยื่นเอกสารครบในครั้งเดียวซึ่งคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของอยจะมีการพิจารณาในวันที่ 28 พ.ค. นี้ ซึ่งวัคซีนก็เป็นชนิดที่เพิ่งได้รับการรับรองให้ใช้กรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก