ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยข้อมูลการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ C.36.3 Variant ในประเทศไทย โดยถูกระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัส ว่า Thailand ex Egypt อาจไม่ใช่อย่างที่คิด เพราะต้นตอมาจากอียิปต์ แต่พบในสถานกักตัวของไทย

 

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า รายงานจากนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่าขณะนี้ยังไม่พบ การกลายพันธุ์ของเชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์ไทยอย่างไรก็ตามขณะนี้ยังต้องมีการติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวให้ข้อมูลการพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ C.36.3 Variant ในประเทศไทย โดยถูกระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัส ว่า Thailand ex Egypt ว่า ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังตรวจสอบข้อมูลว่า สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นการถอดรหัสพันธุกรรมมาจากห้องปฏิบัติการใด 

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบข้อมูลว่าเป็นนักท่องเที่ยวมาจากประเทศอียิปต์ โดยเข้าสถานกักกันโรคในประเทศไทย ทำให้ประเทศไทยตรวจพบเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว 

"โดยหลักคือ หากต้นตอมาจากอียิปต์ไม่ควรเรียก สายพันธุ์ไทย ก็เหมือนกับที่ประเทศญี่ปุ่นพบสายพันธุ์บราซิล ตามการรายงานในตารางเขียนว่า Japan ex Brazil ก็เรียกว่าสายพันธุ์บราซิล เบื้องต้นก็ควรจะเรียกว่าสายพันธุ์อียิปต์" นพ.ศุภกิจ กล่าว