ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. ไม่ติดใจเอาบริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ร่อนหนังสือนำเข้า "ซิโนฟาร์ม" แต่เข้าไม่ถึงนายกฯ และรองนายกฯ ย้ำวัคซีนทุกขั้นตอนต้องผ่านการขึ้นทะเบียนจากอย. 

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมชมการ วัคซีน โควิด-19 ในกลุ่มเด็กออทิสติกที่สถาบันราชานุกูลโดยย้ำว่ากลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มเปราะบางมีความเสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายจำเป็นจะต้องได้รับวัคซีนไม่ว่าจะเป็นตัวเด็กหรือครอบครัว โดยเป้าหมายการฉีดในกลุ่มนี้ครอบคลุมประมาณ 200,000 คน 

นายอนุทิน  ยังกล่าวปฎิเสธ ไม่ติดใจเอาความกับ บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด (ACCAP ASSETS) ออกหนังสือระบุอ้างเคยเสนอนำเข้าวัคซีนซีโนฟาร์มให้กับรัฐบาลแต่ไม่อาจเข้าถึงนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะสร้างความเข้าใจผิดสับสน แต่ยืนยันว่าอะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศยินดี  แต่ต้องเข้ามายังถูกต้องตามกฏหมาย อย่างมีขั้นตอนไม่สามารถทำหนังสือหรือดิวตรงได้ ต้องทำตามระเบียบ 

อีกทั้ง ทราบว่าบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างอาจทำให้ไม่เข้าใจขั้นตอนการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ที่ต้องมีการนำเข้าและขึ้นทะเบียนและต้องได้รับการอนุญาตจากอย. หากต้องการติดต่อสามารถมาได้ทางช่องทางอย. ซึ่งที่ผ่านวัคซีน ทุกชนิดและยี่ห้อต่างต้องมาขึ้นทะเบียนกับอย. ยินดีที่จะอำนวยความสะดวก