ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. ย้ำชัดตามแผนกระจายวัคซีน มิ.ย. มีแอสตราเซเนกา ทยอยเข้าภายในเดือนเดียวกัน 6 ล้านโดส หากมีปัญหา บริษัทต้องจัดหามาให้ได้ ขณะนี้มีการเจรจาวัคซีนอยู่หลายตัว อย่าง “ไฟเซอร์” ฉีดให้กลุ่ม 12-18 ปี และยังเจรจา “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ราวๆ 5 ล้านโดส แต่กำหนดส่งประมาณไตรมาส 4 ของปี

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซนเนกา ว่า วัคซีนเป็นไปตามกำหนด ทางแอสตราฯ แจ้งว่าจะส่งภายในมิ.ย. ซึ่งวันนี้ก็มิ.ย. แล้ว ทราบว่ามีการส่งเอกสารการตรวจมาตรฐานมายังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ทางอธิบดีฯ แจ้งว่าทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนจำนวนนั้นต้องสอบถามทางกรมควบคุมโรค แต่เบื้องต้นทั้งกรมควบคุมโรค และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่าเป็นไปตามแผน ทันวันที่ 7 มิ.ย. แน่นนอน อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญอย่าลืมที่ตนพูดว่าวัคซีนมีฉีดให้คนไทยตามกำหนดการ ไม่ต้องลงไปถึงว่าวัคซีนยี่ห้ออะไร เพราะทุกยี่ห้อคุณสมบัติเท่าเทียมกัน สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้มองว่าวันไหน เวลาไหน เพราะฉีดทุกวัน ทั่วประเทศประมาณ 4-5 ล้านเข็ม เริ่มมาเรื่อยๆ

ทั้งนี้ การกระจายวัคซีน เป็นเรื่องของฝ่ายควบคุมโรคว่าจะเอาวิธีไหนมาใช้อย่างไร แต่วัคซีนทุกชนิดมีคุณสมบัติป้องกันโรคไม่ให้ป่วยหนักเสียชีวิต แอสตราฯ ภูมิคุ้มกันขึ้นเร็วหน่อย มีการพูดว่าถ้ามีพื้นที่ระบาด ให้เอาแอสตราฯ อัดไปก่อน เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นเรื่องวิชาการและทางการแพทย์ ตนไม่มีสิทธิ์หืออืออยู่แล้ว ตนมีหน้าที่บริหารให้มีวัคซีน หางบประมาณ หาวัคซีน เวชภัณฑ์ ยา ตนมีหน้าที่เท่านี้ ส่วนเรื่องจ.บุรีรัมย์ได้วัคซีนจำนวนมากนั้น ตนไม่ย้ำอะไรแล้ว เพราะไม่ใช่เรื่องจริง ตนเป็นรมว.สธ. ตอนนี้ปฏิบัติหน้าที่ รมว.สธ. ไม่ใช่ ส.ส.บุรีรัมย์ ต่อให้เป็นสส.ก็ต้องคิดถึงคนไทยทั้งประเทศ ไม่มีทางเอาไปลงบุรีรัมย์ ถ้าใช้สามัญสำนึกคิดดู เวลาอย่างนี้ สถานการณ์อย่างนี้ อยากเอาไปแค่ไหนก็ทำไม่ได้ ไม่เคยคิดในหัว ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายการกระจายวัคซีนของ ศบค. กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ปฏิบัติตามนโยบาย ศบค.และนายกรัฐมนตรีและต้องเป็นผู้ปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ

“ผมบอกแล้วว่าวันที่ 7 มิ.ย.มีวัคซีนฉีดทุกคน ใครนัดมาแล้วต้องมีวัคซีนฉีดตามนัด ถ้าอยู่ภายใต้กระทรวงสาธารณสุขนะ ส่วนใครขึ้นทะเบียนกับแอปพลิเคชันอื่นๆ ก็ต้องไปถามคนรับผิดชอบแอปพลิเคชันนั้น” นายอนุทิน กล่าว และว่า ส่วนกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเมื่อมีวัคซีนทางเลือก อย่างซิโนฟาร์มแล้ว หันไปหาทางนี้เพราะไม่หวังพึ่งวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข นั้น ทุกคนมีสิทธิคิดอะไรได้หมด คิดบวกก็มีความสุข คิดลบก็เป็นทุกข์ ดังนั้นตนจึงคิดบวกตลอด ไม่ใช่ว่าคิดลบแล้วไม่ทำงาน เพราะคิดบวกก็ทำให้มีกำลังใจทำงาน มีความหวัง โอกาสทำงานสำเร็จก็ง่ายขึ้น ถ้าคิดลบก็คงไม่อยากทำอะไร

เมื่อเขามีแผนกระจายวัคซีนก็ยืนยันว่าเป็นไปตามแผน ถ้าหลุดนอกแผนมีแผนสองรองรับทุกอย่าง วัคซีนจะเริ่มทยอยเข้ามา วันไหนมาเท่าไหร่ก็ออกไปเท่านั้น ไม่มีเก็บ หรือแม้แต่คนที่คิดหวังว่าจะมาเบิกไปเยอะๆ เอาไปเก็บไว้ก่อนเผื่อไปแจกเองก็ไม่ได้ คนจะมาเบิกวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขจะต้องทำแผนมาให้ชัดเจนว่าจะใช้ภายในวันไหน อย่างไร ไม่ให้เก็บไว้นาน ไม่ให้เก็บเหลือ เพราะเราต้องกระจายทุกวัน ทุกหน่วยงาน เพราะเราต้องการให้มั่นใจว่าจะต้องเก็บรักษาเป็นไปตามมาตรฐาน ก็มีคนฝันลมๆ แล้งๆ ว่าทำไมไม่จัดไปให้ ปีหนึ่งขอมา 1 ล้านโดส ให้บริหารเองก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะของพวกนี้ต้องดูแลอย่างดี ทุกคนต้องทำแผน ไม่ง่ายอย่างนั้น

เมื่อถามย้ำถึงจำนวนวัคซีนแอสตราฯ มีรายงานว่าล็อตแรกๆ จะได้ราวๆ 1-2 ล้านโดส ซึ่งไม่ถึงยอดที่กระทรวงสาธารณสุขเคยแจ้งไว้กับประชาชนว่าในเดือนมิ.ย. จะมีอย่างน้อย 6 ล้านโดส นายอนุทิน กล่าวว่า วัคซีนจะทยอยเข้ามา ซึ่งในเดือนมิ.ย.จะต้องครบ 6 ล้านโดส ตามที่กำหนด หากมีปัญหา ทางบริษัทจะต้องจัดหามาให้ได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการเจรจาวัคซีนอยู่หลายตัว อย่างเช่น ไฟเซอร์ ส่งเทอมชีทมาแล้วก็กำลังพิจารณา และทำคำสั่งซื้อ เพื่อฉีดให้กลุ่ม 12-18 ปี ขณะเดียวกันก็มีการเจรจากับทางจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ราวๆ 5 ล้านโดส แต่ทราบว่ากำหนดส่งประมาณไตรมาส 4 ของปี