ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระจายวัคซีนแอสตร้าฯ - ซิโนแวคแล้ว ล่าสุดแชร์ว่อนข้อความถึง สสจ. - ผอ.รพ. เตรียมพร้อมรับวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 7.5 แสนโดส 8 มิ.ย.นี้ และอีก 1 ล้านโดส วันที่ 10 มิ.ย. หรือ 14 มิ.ย.64

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงหลักการกระจายวัคซีนโควิด19 ว่า หลักการกระจายวัคซีนประกอบด้วย 1.ทุกจังหวัดจะได้รับการจัดสรรวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค เฉลี่ยตามจำนวนประชากรในพื้นที่และประชากรแฝงในพื้นที่ 2.จังหวัดที่มีการระบาดจะจัดวัคซีนเสริมเพื่อควบคุมโรค โดยมีการปรับแผนตามสถานการณ์โรคที่เปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็ว เช่น มีการระบาดในบางพื้นที่หรือบางกลุ่มเพิ่มขึ้น และ 3.จังหวัดกลุ่มเป้าหมายพิเศษ เช่น พื้นที่ท่องเที่ยว กลุ่มแรงงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ หรือชายแดนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงาน ผู้ประกันตน รวมถึงผู้ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่าน “หมอพร้อม” จะได้ฉีดแน่นอน ขอให้ประชาชนไปรับวัคซีนตามกำหนด

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับในวันนี้ เป็นการเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 สำหรับประชาชนทั่วไปพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด 19 และลดอัตราการติดเชื้อหรือเจ็บป่วยรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต โดยมีเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรอย่างน้อยร้อยละ 70 ของประชากรที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยภายในปี 2564 ซึ่งขณะนี้มีวัคซีนจำนวน 3.54 ล้านโดส แบ่งเป็นแอสตร้าเซนเนก้า 2.04 ล้านโดส และซิโนแวค 1.5 ล้านโดส และจะมีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่ทยอยส่งมอบไปทุกจังหวัดอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ โดยสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายนนี้จะมีวัคซีน 8.4 แสนโดส และสัปดาห์ที่ 4 อีก 2.58 ล้านโดส ในภาพรวมตลอดเดือนมิถุนายน จะมีวัคซีน 6 ล้านโดส ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ ศบค. กำหนด และคาดว่าในเดือนมิถุนายนนี้ จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ 10 ล้านโดส

ผู้สื่อข่าว Hfocus รายงานว่า ขณะนี้มีการแชร์ข้อมูลผ่านไลน์ของผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขส่งถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ กรณีการกระจายวัคซีนโควิด19 โดยระบุว่า วันที่ 8 มิ.ย.2564 ทางกรมควบคุมโรค จะส่งวัคซีนซิโนแวค อีก 7.5 แสนโดสไปยังจังหวัดต่างๆ โดยระบุให้ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรวจสอบจำนวนที่ได้รับกับทางเภสัชกรที่รับผิดชอบ เพื่อวางแผนฉีดต่อไป อาจเป็นเข็มที่ 1 แก่คนที่นัดหมายในระบบหมอพร้อม หรือเตรียมไว้เข็มที่ 2 ขึ้นอยู่กับการบริหารของจังหวัดนั้นๆ และจะมีเพิ่มเข้ามาอีก 1 ล้านโดส ประมาณวันที่ 10 มิ.ย. หรือวันที่14 มิ.ย.นี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวสั้นๆ ถึงเรื่องนี้ ว่า ยังไม่ทราบ แต่การกระจายวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขนั้นเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลอะไร ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนพ.ค.ก็มีวัคซีนซิโนแวคเข้ามา 1.5 ล้านโดส และเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ก็เพิ่งเข้ามาอีก 5 แสนโดส เมื่อผ่านการตรวจล็อตรีลีสต์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วก็เป็นไปได้อยู่แล้วที่อาจจะกระจายในวันที่ 8 มิ.ย.นี้

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org